Truy cập nội dung luôn

Tổng hợp một số nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nổi bật trong tuần (từ ngày 26-30/7/2021)

02/08/2021 08:29    1078

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước trong những tháng còn lại đến hết năm 2021; thu hồi tạm ứng vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN trên địa bàn tỉnh đến 30/6/2021; tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm…là những thông tin chỉ đạo của UBND tỉnh nổi bật trong tuần (từ ngày 26-30/7/2021).

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước trong những tháng còn lại đến hết năm 2021

Để đảm bảo thực hiện hoàn thành mục tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt và vượt dự toán đề ra trong năm 2021, Chủ tịch UBND vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước trong những tháng còn lại năm 2021.

Về triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều hành tài chính ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều hành tài chính ngân sách theo quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Chỉ thị, chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước.

Tập trung, ưu tiên và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính; trong đó, tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, các bước trong quá trình quản lý; rút ngắn thời gian đối với thủ tục hành chính thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, nhất là lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, đầu tư, xây dựng, tài nguyên khoáng sản,...; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân nộp thuế thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách tỉnh thường xuyên cập nhật tiến độ thu ngân sách và kịp thời đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng thu ngân sách tỉnh những tháng còn lại đến hết  năm 2021; trường hợp vượt thẩm quyền thì tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cục Thuế tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nắm chắc nguồn thu, nhất là nguồn thu đạt thấp để tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế. Tập trung xử lý vướng mắc qua thanh tra, kiểm tra, sớm kết luận để đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Chủ động làm việc với các doanh nghiệp trọng điểm, khả năng phát sinh số thu lớn để theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh; khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tăng cường thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế thuộc trường hợp phải cưỡng chế, nhất là tập trung vào khoản nợ thuế lớn, nợ tiền sử dụng đất,… các khoản thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra; tiếp tục theo dõi sát sao số thuế đã gia hạn, để có kế hoạch đôn đốc nộp khi đến hạn phải nộp. Theo dõi chặt chẽ các khoản tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ để động viên, khích lệ người nộp thuế thực hiện nộp vào NSNN.

Sở Tài chính khẩn trương phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương rà soát và tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, các cơ sở nhà, đất dôi dư, nhằm kịp thời tạo nguồn thu cho ngân sách. Theo dõi chặt chẽ và kịp thời tham mưu, đề xuất thực hiện các khoản thu: Tiền cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước; phí, lệ phí; thu phạt, thu quản lý qua ngân sách; ghi thu, ghi chi ngân sách, xử lý tài khoản tạm thu, tạm giữ,… 

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền khai thác các mỏ tài nguyên khoáng sản, nhất là khoáng sản cát để tạo nguồn thu cho ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khoáng sản; thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp còn nợ thuế, nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thuế về Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản, về sản lượng khai thác,... để quản lý thuế tài nguyên đồng bộ với quản lý thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,...

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường chỉ đạo triển khai các biện pháp quản lý thu thuế, chống thất thu thuế; đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế; đẩy nhanh tiến độ thu đối với những khoản thu đạt thấp, thu tiền sử dụng đất, những khoản thu tiềm năng; quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Chủ động và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh có liên quan đến công tác thu theo thẩm quyền; chỉ đạo các đơn vị có liên quan tích cực hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước.

 

Đối với quản lý thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất: Yêu cầu sở, ngành , địa phương phải tăng cường, tập trung hơn nữa việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để tiến hành tổ chức xác định giá đất cụ thể đối với từng dự án; hoàn thành việc xác định giá đất cụ thể, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thông qua, trước khi trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt giá đất tính thu tiền sử dụng, tiền thuê đất, giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, để kịp thời thu nộp vào ngân sách nhà nước được kịp thời;…

 

Thu hồi tạm ứng vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN trên địa bàn tỉnh đến 30/6/2021

Theo báo cáo của Sở Tài chính, hiện nay vẫn còn một số dự án có số dư tạm ứng quá hạn kéo dài, có dự án tạm ứng từ những năm 2002, 2007 đến nay vẫn chưa thu hồi được, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và KBNN các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 6626/UBND-TH ngày 31/12/2020 về công tác thu hồi tạm ứng vốn đầu tư XDCB từ nguồn NSNN trên địa bàn tỉnh.

Đối với dư nợ tạm ứng quá hạn, khó có khả năng thu hồi do Nhà thầu phá sản đã có Quyết định của Tòa án, chưa mất khả năng thanh toán hoặc đã có Quyết định của Tòa án nhưng nhà thầu mất khả năng thanh toán, Chủ đầu tư, Ban QLDA kiến nghị cơ quan Thi hành án báo cáo tình hình thực hiện thu hồi nợ tạm ứng quá hạn và biện pháp xử lý cụ thể chi tiết từng dự án để thu hồi dứt điểm nợ tạm ứng quá hạn.

Đối với dư nợ tạm ứng quá hạn không có khả năng thu hồi mà chưa xử lý,  Chủ đầu tư, Ban QLDA xác định trách nhiệm cá nhân và tiến hành gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân buộc các công ty thi công phải trả số tiền đã tạm ứng quá hạn cho Chủ đầu tư, Ban QLDA theo quy định.  

Đối với dư nợ tạm ứng quá hạn do nguyên nhân vướng cơ chế chính sách tái định cư, Chủ đầu tư, Ban QLDA trình UBND tỉnh xem xét giải quyết cơ chế chính sách tái định cư để có mặt bằng thi công, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công có khối lượng nghiệm thu và hoàn trả tạm ứng.

KBNN Quảng Ngãi tiếp tục đôn đốc các Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án thực hiện công tác thu hồi tạm ứng và tạm ứng quá hạn đúng thời gian quy định. Đối với dư nợ tạm ứng quá hạn do dự án vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, nếu quá thời gian quy định thu hồi vốn tạm ứng quá hạn, yêu cầu KBNN Quảng Ngãi thu hồi nộp NSNN theo quy định tại Thông tư số 52/2018/TT-BTC ngày 24/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đối với dư nợ tạm ứng quá hạn, khó có khả năng thu hồi do Ban quản lý dự án giải thể, KBNN Quảng Ngãi rà soát, xác định rõ nguyên nhân, phối hợp với Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý. 

Tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi trở về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19

Trong thời gian vừa qua, trước tình hình tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các ca nhiễm bệnh liên tục gia tăng; để chia sẻ với những khó khăn của người dân Quảng Ngãi đang làm ăn, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch và phối hợp với Hội đồng hương Quảng Ngãi tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức đón 400 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê, do tỉnh chi trả toàn bộ kinh phí, đồng thời sắp xếp tiếp nhận khoảng 1.500 - 1.800 người có nguyện vọng về quê để tổ chức cách ly tại các khách sạn có trả phí dịch vụ.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, có trên 5.000 người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự phát trở về quê (tự túc phương tiện hoặc thuê xe dịch vụ), trong đó có nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (F0), dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao. Trong khi đó, năng lực cách ly y tế của tỉnh đã quá tải (đang cách ly tập trung hơn 6.000 người tại các cơ sở cách ly y tế tập trung); phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại các xã, phường, thị trấn nhưng gặp nhiều hạn chế trong khâu quản lý, vận hành, sinh hoạt, xử lý rác thải,… nên có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; năng lực y tế của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo yêu cầu chống dịch nếu số F0 tăng cao hoặc cùng lúc có nhiều F0 kèm bệnh lý nền, nặng; năng lực tài chính không đảm bảo phục vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung theo quy định.

Mặt khác, hiện các tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc ở mức giãn cách xã hội cao hơn theo nguyên tắc “Gia đình cách ly với gia đình; thôn/bản cách ly với thôn/bản; xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”, yêu cầu người dân ở tại nơi lưu trú, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; đồng thời, tại Khoản 2 Điều 1 và Khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ quy định “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch, đặc biệt là nâng cao ý thức và sự chấp hành Chỉ thị 16 của nhân dân đối với các yêu cầu giãn cách cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình, không tụ tập đông người, hạn chế việc đi lại…”, vì vậy việc công dân tự ý, tự phát rời khỏi các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 về Quảng Ngãi bằng phương tiện cá nhân là vi phạm nguyên tắc chỉ đạo tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 78 của Chính phủ.

Xuất phát từ tình hình thực tế và khả năng phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi thông báo tạm dừng tiếp nhận công dân Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19 theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế về Quảng Ngãi, bắt đầu từ 00 giờ 00 phút ngày 01/8/2021.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chức năng tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng, nhất là các ổ dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò; rà soát, tổ chức tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng quy định, tỷ lệ tiêm phòng tối thiểu phải đạt 80% tổng đàn, đặc biệt là vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục.

Tổ chức lực lượng thường trực, bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động xử lý khi có dịch xảy ra, không để lây lan ra diện rộng; chủ động sử dụng kinh phí dự phòng ở địa phương để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch theo cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết hoặc tiêm phòng bị phản ứng chết và hỗ trợ cho lực lượng phòng, chống theo quy định.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người chăn nuôi về tác hại, các biện pháp phòng, chống và cách nhận biết để báo cáo kịp thời, xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện và hướng dẫn người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh động vật.

Triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc nhập con giống chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất bệnh ở gia súc và gia cầm xâm nhập vào địa bàn; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không khai báo theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhệm vụ triển khai kế hoạch giám sát chủ động, lấy mẫu xét nghiệm các chủng vi rút cúm gia cầm độc lực cao A/H5N1, A/H5N6 và A/H5N8 để kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm có kết quả dương tính theo quy định.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh thú y để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, kinh doanh con giống trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm; xử lý triệt để đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật.

Tổ chức lực lượng thường trực trong các ngày nghỉ đảm bảo nắm chắc tình hình dịch bệnh và kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, khi phát hiện có vật nuôi nghi mắc bệnh phải chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, tiêu hủy, khử trùng, tiêm phòng bao vây…theo đúng quy định,...

                                                                T.H (tổng hợp)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NGÃI

Địa chỉ: 52 Hùng Vương, Nguyễn Nghiêm, Quảng Ngãi

Điện thoại Ban Biên tập: 0255 3712 135 - Fax: 0255 3 822 217 - Email: bbt@quangngai.gov.vn

Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Quốc Việt - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi

Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ngãi.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này