Truy cập nội dung luôn

Tổng hợp một số nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nổi bật trong tuần (từ ngày 10-14/8/2020)

14/08/2020 10:30    590

Cài đặt ngay ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19; quản lý, cách ly các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 786 và 787;  xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; lập kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021…là những thông tin chỉ đạo của UBND tỉnh nổi bật trong tuần (từ ngày 10-14/8/2020).

Cài đặt ngay ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19

Để góp phần phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả, tiếp theo Công văn 3654/UBND-KGVX, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chiến sĩ công an, quân đội, biên phòng; đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế; bệnh nhân, người nhà chăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế (có điện thoại thông minh); người đang cách ly tập trung (F1), cách ly tại nhà (F2) thuộc phạm vi quản lý phải cài đặt ngay ứng dụng Bluezone.

Các sở, ban ngành, đơn vị, hội, đoàn thể tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 3654 ngày 07/8/2020; trước hết, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đơn vị thực hiện cài đặt ngay ứng dụng Bluezone.

Quản lý, cách ly các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 786 và 787

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân 786 và 787 tiếp xúc với nhiều người trước khi được công bố nhiễm bệnh, có khả năng lây ra cộng đồng cao, tiếp theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 3655, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương quản lý, cách ly các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 786 và 787.

Theo đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn thương thông báo rộng rãi, tiếp tục truy vết triệt để tất cả các đối tượng F1 đã tiếp xúc với nhân 786 và 787 để thực hiện cách ly tập trung và xét nghiệm kịp thời nhanh chóng.

Đối với các trường hợp F2 liên quan đến 2 bệnh nhân trên, tiếp tục truy vết, khẩn trương rà soát, yêu cầu cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với F1.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã yêu cầu người cách ly tại nhà (F2) viết cam kết chấp hành nghiêm việc cách ly, không tiếp xúc với người khác, không tự ý ra khỏi nhà trong thời gian cách ly. Hàng ngày người được cách ly tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe đồng thời ghi lại kết quả đo, tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày và thông báo cho nhân viên y tế xã, phường, thi trấn.

Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra sức khỏe người cách ly tại nhà, trường hợp có biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi báo ngay cho Trung tâm Y tế cấp huyện để tổ chức xét nghiệm theo quy định.

Tập trung chỉ đạo, phát huy cao độ nhiệm vụ của Tổ tự quản theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 3647 ngày 07/8/2020 để giám sát việc cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để công dân thuộc địa bàn quản lý không chấp hành nghiêm việc cách ly, để lây nhiễm ra cộng đồng.

Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2021-2023.

Phấn đấu thu nội địa tăng 9-11% so với năm 2020

Đối với xây dựng dự toán thu NSNN năm 2021 phải được xây dựng theo đúng chính sách, chế độ hiện hành, trên cơ sở đánh giá sát khả năng thực hiện thu NSNN năm 2020, dự báo khả năng phục hồi kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19; đồng thời phân tích, dự báo, đánh giá tình hình kinh tế xã hội, các nhân tố tác động làm thay đổi tình hình đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu năm 2021.

Dự toán thu nội địa (không kể thu từ dầu thô, thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức và lợi nhuận sau thuế) năm 2021 bình quân tăng tối thiểu 9-11% so với đánh giá ước thực hiện năm 2020. Mức tăng thu cụ thể tùy theo điều kiện, đặc điểm và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn của từng địa phương.

Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng bình quân tối thiểu 4-6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2020.

Xây dựng dự toán chi ngân sách nhà nước

Xây dựng dự toán chi đầu tư phát triển nguồn NSNN trên cơ sở Luật NSNN, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn, các mục tiêu Đề án cơ cấu lại đầu tư công và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước trong năm, phù hợp với dự kiến định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Bố trí đủ dự toán chi đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2021 cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành trong năm 2021, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; bố trí vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025; vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư.

Ưu tiên bố trí vốn cho các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước và bảo đảm phát triển hài hòa giữa các địa phương,…

Về Xây dựng dự toán chi thường xuyên, dự toán chi hoạt động năm 2021 của cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể xây dựng gắn với mục tiêu sắp xếp lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.

Năm 2021, mức tính giảm biên chế hưởng lương từ NSNN các lĩnh vực sự nghiệp thực hiện theo quyết định giao biên chế của cấp thẩm quyền hoặc theo Đề án tinh giản biên chế được duyệt (nếu có). Thực hiện giảm chi hỗ trợ từ NSNN gắn với mức giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách và giảm thêm tối thiểu 5% - 10% so với dự toán năm 2020 chi hỗ trợ từ NSNN đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu tăng theo lộ trình tính giá, phí dịch vụ sự nghiệp công,...

Lập kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 và lập kế hoạch năm 2021.

Về đầu tư công năm 2020, căn cứ vào kế hoạch vốn năm 2020 đã được UBND tỉnh giao, yêu cầu các cơ quan, đơn vị đánh giá kết quả thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm, ước thực hiện cả năm 2020 (bao gồm cả vốn kéo dài từ các năm trước sang năm 2020); đánh giá kết quả huy động các nguồn vốn phục vụ cho đầu tư phát triển; báo cáo tình hình thực hiện của từng dự án, việc giao và điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch và đề xuất các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục triển khai kế hoạch trong các tháng cuối năm 2020 nhằm phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Kế hoạch đầu tư công năm 2021 phải ưu tiên các dự án trọng điểm

 

Về đầu tư công năm 2021, yêu cầu các cơ quan, đơn vị bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2021 để triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021.

Cụ thể, xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công năm 2021 phù hợp với hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 quy định tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và khả năng cân đối các nguồn vốn đầu tư năm 2021.

Việc bố trí vốn kế hoạch đầu tư nguồn Ngân sách nhà nước phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Bố trí vốn cho dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025, vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư; nhiệm vụ quy hoạch, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Ưu tiên bố trí vốn cho dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước và bảo đảm phát triển hài hòa giữa các địa phương. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân trong năm 2021.

                                                                                              T.H (tổng hợp)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NGÃI

Địa chỉ: 52 Hùng Vương, Nguyễn Nghiêm, Quảng Ngãi

Điện thoại Ban Biên tập: 0255 3712 135 - Fax: 0255 3 822 217 - Email: bbt@quangngai.gov.vn

Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Quốc Việt - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi

Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ngãi.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này