Truy cập nội dung luôn

Một số nội dung trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 2-5/01/2024

08/01/2024 11:48    176

Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường tỉnh; Tái cơ cấu ngành Công Thương tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2030; Thực hiện quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024… là một số nội dung trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 2-5/01/2024

Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2024, với quyết tâm đến ngày 31/12/2024 giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của tỉnh.

Về tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, yêu cầu đến ngày 30/6/2024, giải ngân phải đạt ít nhất là 40% kế hoạch vốn được giao; trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2024 phải giải ngân ít nhất là 70%. Đến ngày 30/9/2024, giải ngân phải đạt ít nhất là 70% kế hoạch vốn được giao; trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2024 phải giải ngân ít nhất là 80%,… và đến ngày 31/12/2024, giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Về tiến độ triển khai thực hiện dự án, yêu cầu đối với các khoản trả nợ gốc ngân sách địa phương, thực hiện thanh toán theo định kỳ 02 đợt/năm (vào tháng 6 và tháng 12).

Đối với các dự án đã hoàn thành, các dự án dừng thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật, khẩn trương nghiệm thu, lập hồ sơ quyết toán để trình thẩm tra, phê duyệt để làm cơ sở trình cấp thẩm quyền bố trí vốn quyết toán (nếu có) theo quy định. Yêu cầu làm thủ tục thanh toán dứt điểm công nợ cho các nhà thầu, tuyệt đối không để gây nợ đọng xây dựng cơ bản; thời hạn giải ngân vốn quyết toán trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp thẩm quyền giao vốn.

Riêng đối với chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 đến nay (kéo dài nhiều năm), yêu cầu tập trung tối đa, quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chậm nhất cuối quý I/2024 phải đảm bảo mặt bằng cho các dự án tiếp tục triển khai thi công, quyết tâm hoàn thành các dự án này trong năm 2024. Các dự án có kế hoạch tiến độ hoàn thành trong năm 2024, yêu cầu lên tiến độ thực hiện giải ngân đến ngày 30/6 đạt 50% và đến ngày 31/12/2024 giải ngân 100%. Các dự án hoàn thành sau năm 2024, yêu cầu đến ngày 30/6 giải ngân đạt 50% và đến ngày 30/9/2024 tối thiểu đạt 80% kế hoạch vốn giao.

Đối với các dự án khởi công mới năm 2024, các dự án khởi công mới được giao kế hoạch vốn ngay từ đầu năm phải thực hiện việc lựa chọn nhà thầu, khởi công chậm nhất trong đầu quý II/2024; yêu cầu đến ngày 30/6/2024 phải giải ngân đạt từ 30% và đến ngày 30/9/2024 phải giải ngân đạt từ 60% kế hoạch vốn năm 2024 trở lên.

Đối với các dự án được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 sang năm 2024, trước ngày 30/6/2024 phải giải ngân đạt 60% và trước ngày 30/11/2024 phải giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn.

Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường tỉnh

Chủ tịch UBND vừa ký Quyết định số 12/QĐ-UBND Ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 do mưa, lũ, từ ngày 30/10/2023 đến ngày 05/12/2023, đã gây ra trên các tuyến đường tỉnh.

Cơ quan được giao thực hiện công trình khẩn cấp là Sở Giao thông vận tải, có trách nhiệm chủ động triển khai, thực hiện ngay các nhiệm vụ bảo đảm giao thông, ngăn chặn các hư hỏng lớn phát sinh, phá hoại công trình, gián đoạn giao thông trên tuyến; thực hiện đào, hốt dọn đất, đá sạt lở và xử lý, khắc phục xói lở; bảo đảm an toàn giao thông, môi trường trong suốt quá trình thi công; lắp đặt rào chắn, biển báo; điều tiết và phân luồng giao thông tại các tuyến đường tỉnh: ĐT.623, ĐT.624, ĐT.626.

Đối với các yêu cầu cần thiết khác có liên quan, căn cứ tình hình diễn biến của thời tiết, điều kiện thực tế thi công tại hiện trường, Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức quản lý thi công, giám sát; kiểm tra chuẩn xác lại khối lượng, đơn giá, cự ly vận chuyển vật liệu, bảo đảm công tác khắc phục hậu quả thiên tai được kịp thời an toàn, hiệu quả.

Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công, khẩn trương thi công và hoàn thành công trình trước ngày 15/02/2024; tổ chức lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.

Tái cơ cấu ngành Công Thương tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến năm 2030

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND Tái cơ cấu ngành Công Thương đến năm 2030.

Mục tiêu: phấn đấu đến năm 2030, Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh có công nghiệp theo hướng hiện đại, nhiều sản phẩm công nghiệp có sức cạnh tranh quốc tế, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030: Tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân từ 8,5-9,5%/năm; Tỷ trọng công nghiệp trong GRDP đạt trên 45%; Đảm bảo cân đối cung cầu về năng lượng với tỷ lệ tiêu hao năng lượng tính trên GRDP giảm từ 1-1,2%/năm; Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt bình quân từ 7-8%/năm; nhập khẩu đạt bình quân từ 6-7%/năm; Tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt bình quân từ 8-9%/năm.

Thực hiện quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 221/KH-UBND triển khai thực hiện quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh

Nội dung triển khai gồm:

         Tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan thanh tra, Ban Tiếp công dân các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cập nhật, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu.

          Tổ chức cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền vào Cơ sở dữ liệu. Cập nhập kịp thời khi có sự thay đổi hoặc có sai sót thông tin, dữ liệu.

Quản lý, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do cơ quan mình cập nhật vào Cơ sở dữ liệu.

Cung cấp thông tin về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ Cơ sở dữ liệu do mình cập nhật, quản lý theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của Nghị định số 55/2022/NĐ-CP và pháp luật khác có liên quan.

Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự cho hoạt động thu thập, cập nhật, khai thác, quản lý và sử dụng thông tin, dữ liệu.

Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trong công tác tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn việc cập nhật, quản lý, khai thác, sử dụng và cung cấp thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định. Thanh tra, kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố trong việc cập nhật, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi quản lý của mình.

Tổ chức rà soát và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu việc tiếp công dân, xử lý đơn; việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người kiến nghị, phản ánh; Vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, vụ việc đã có kết luận nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra tỉnh và vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh giao thẩm tra, xác minh; Vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.    

Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh cập nhật thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh.

Các sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố bố trí nguồn lực thực hiện công tác cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền quản lý. Sử dụng thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do cơ quan, đơn vị mình thu thập, cung cấp để phục vụ công tác quản lý.

Thanh tra sở, ban ngành có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Sở và các phòng nghiệp vụ giúp Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tổ chức việc cập nhập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh cho Thanh tra cấp huyện cập nhật khi được yêu cầu và thực hiện cập nhật theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin do mình cung cấp

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2024.

Kế hoạch tập trung vào các nội dung và giải pháp cụ thể là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTNTC. Lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của Trung ương, của tỉnh và các giải pháp có hiệu quả về công tác PCTNTC. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm ban hành và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN để kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.

Xây dựng và hoàn thiện cụ thể hóa chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực; nhất là quản lý về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đấu giá, đấu thầu, quản lý tài sản công...

Thực hiện đồng bộ các biện pháp PCTNTC trong phạm vị quản lý, phụ trách; kết hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCTNTC trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn. Tiếp tục thực hiện đảm bảo quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ theo quy định; trong đó chú trọng tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế văn hóa công sở, Quy chế làm việc, Quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những quy định về những việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được làm; tổ chức rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hoặc thay thế các văn bản, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế.

Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà soát, xây dựng, ban hành, công khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác ngay từ đầu năm. Thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản thu nhập

Thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch về cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin được UBND tỉnh ban hành; trong đó trọng tâm cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch; tăng cường đầu tư thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, xây dựng và vận hành hệ thống dữ liệu quốc gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm theo quy định của pháp luật; thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn.

 Nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về tham nhũng kinh tế, tiêu cực. Kịp thời xử lý đơn thư phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét; phát hiện xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng và những hành vi khác vi phạm pháp luật PCTN.

Tổ chức thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương do mình quản lý

Tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật PCTN

Thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Nâng cao chất lượng đánh giá công tác PCTN theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ.

         BTV

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NGÃI

Địa chỉ: 52 Hùng Vương, Nguyễn Nghiêm, Quảng Ngãi

Điện thoại Ban Biên tập: 0255 3712 135 - Fax: 0255 3 822 217 - Email: bbt@quangngai.gov.vn

Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Quốc Việt - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi

Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ngãi.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này