Giới thiệu

Tin tức

Văn bản pháp quy

Thủ tục hành chính

Đề tài - dự án đang triển khai

Văn bản chỉ đạo điều hành

Lịch công tác

Chiến lược - Quy hoạch

Liên kết website

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1833758
Đang online: 6
Đăng ngày: 05/07/2018
Thương hiệu sữa Fami của Nhà máy sữa vinaSoy.
Gần đây, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi đã có những bước đi năng động trong việc đổi mới thiết bị, xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới với uy tín, chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo chiếm lĩnh thị trường, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Quảng Ngãi hiện có khoảng 4.200 doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau (trong đó khoảng 10% là hoạt động lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa). Trong sản xuất-kinh doanh hiện nay, cái cần nhất là phải xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Làm được điều đó mới đủ sức cạnh tranh thị trường, đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh có lãi. Một trong những ngành hàng ở Quảng Ngãi hiện nay hoạt động khá ổn định là nhờ sự liên kết, xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới như: Vinatex đã liên kết sản xuất hàng may mặc, tập trung xây dựng thương hiệu, không ngừng tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu. Hiện tại, ngoài hệ thống Vinatex các tỉnh miền Trung, Vinatex Quảng Ngãi hiện có 3 nhà máy đặt ở Dung Quất, Tư Nghĩa và Đức Phổ. Ông Nguyễn Thành An, Giám đốc Vinatex Đức Phổ cho biết: “Thời buổi hội nhập, phải có sợi dây liên kết doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu để tăng giá trị sản phẩm, có vậy mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Ngay trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Vinatex Quảng Ngãi đã sản xuất nhiều lô hàng xuất khẩu với thương hiệu sản phẩm mới được nhiều nước trên thế giới chấp nhận”.

Trong cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 4 này, đến thăm Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi-Biscafun, Nhà máy sữa Vinasoy và Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi), chúng tôi thấy nhiều công nhân, kỹ sư đang say sưa lao động trên những dây chuyền sản xuất hiện đại. Từ đây, nhà máy tập trung sản xuất, xây dựng thương hiệu đa dạng từ phát triển sản phẩm mới. Mặc dù bánh, kẹo Quảng Ngãi-Biscafun đã có thương hiệu rất sớm trên thị trường với các dòng sản phẩm tiêu thụ trong nước trên 75%, nhưng hiện nay Nhà máy không ngừng nghiên cứu kỹ thuật với quy trình cải tiến bao bì, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng thương hiệu từ phát triển các dòng sản phẩm mới, đảm bảo xuất khẩu đạt giá trị kinh tế cao. Tổng giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết: Năm 2017 là năm thành công trên nhiều phương diện, nhất là sản xuất-kinh doanh với nhiều chỉ tiêu tăng khá cao so với kế hoạch đề ra. Những tháng đầu năm 2018, Công ty đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch và xác định chiến lược sản xuất là ngoài việc củng cố thị trường trong nước, phải tập trung xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới và bám sát thông tin bên ngoài để tăng lượng hàng xuất khẩu. Hiện nay, Công ty chú trọng xây dựng thương hiệu, coi đây là sự sống còn trong sản xuất-kinh doanh của mình. Những năm gần đây, Công ty đã thường xuyên hợp đồng với Công ty tư vấn Richard Moore (Mỹ) định hướng chiến lược thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới. Hiện Công ty chú trọng thực hiện tốt ba yếu tố cơ bản, đó là đầu tư chiều sâu về thiết bị, kỹ thuật để tạo ra dòng sản phẩm khác biệt có chất lượng cao; đào tạo nhân lực tại chỗ, thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin mới. Luôn tạo cho công nhân có phong cách làm việc công nghiệp, bảo đảm uy tín bằng các thương hiệu sản phẩm mới đối với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài.

Cùng với những thương hiệu lớn của các đơn vị trên địa bàn, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi với dòng sản phẩm tinh bột mì mang thương hiệu APFCO đang có uy tín trên thị trường. Hiện nay Công ty có dòng sản phẩm mới với thương hiệu có giá trị kinh tế cao như tinh bột mì biến tính phục vụ cho các ngành công nghiệp dệt, dược phẩm, giấy và thức ăn gia súc cao cấp.

Có thể nói, hiện nay các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi đang có sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực đầu tư KHCN, từng bước xây dựng thương hiệu lớn đủ điều kiện sản xuất đa dạng sản phẩm phục vụ cho thị trường trong nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết: Gần đây, tỉnh rất quan tâm chỉ đạo công tác đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Một số doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm và đăng ký kiểu dáng công nghiệp, bảo đảm tiêu chuẩn hàng hóa, đủ sức cạnh trạnh trên thị trường. Tỉnh đang khuyến khích nhân dân huyện đảo Lý Sơn và đồng bào các huyện miền núi tập trung xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn và quế Trà Bồng lên tầm cao mới, đảm bảo điều kiện đầu tư sản xuất, vươn lên đưa sản phẩm tỏi, quế tiêu thụ mạnh trên thị trường…

Tuy nhiên, hiện nay sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong sản xuất ngành hàng và tạo nên thương hiệu cho sản phẩm mới còn hạn chế. Chẳng hạn, mặt hàng tỏi Lý Sơn, nhiều người đã tham gia hiệp hội, nhưng khi cần liên kết cũng từ chối. Vừa qua, tại cuộc họp giữa huyện Lý Sơn và các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này do Sở Công thương chủ trì đã mổ xẻ khá thẳng thắn trong vấn đề liên kết, xây dựng thương hiệu. Nhiều ý kiến cho rằng, nói là hiệp hội, nhưng vai trò phát huy sự liên kết không có, vẫn mạnh ai nấy làm. Một số thành viên hiệp hội còn đưa hành, tỏi từ nơi khác về đảo để bán đã gây ảnh hưởng thương hiệu tỏi Lý Sơn. “Lâu nay, sự liên kết trong phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là thiếu sự liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp, cứ mạnh ai nấy làm, không định hình được chiến lược sản xuất nên việc xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới bị hạn chế”, ông Lưu Văn Bảy, Giám đốc Công ty Hoàn Vũ chia sẻ.

Định hướng hoạt động năm 2018 và lộ trình đến 2020, các doanh nghiệp cần phải đầu tư công nghệ tiên tiến, xây dựng thương hiệu cho các dòng sản phẩm mới, đảm bảo cạnh tranh với thị trường trong nước và xuất khẩu. Trước mắt, Sở Công thương Quảng Ngãi sẽ làm cầu nối tạo liên kết doanh nghiệp, nhằm hình thành nhân tố phát triển sản xuất bền vững, nâng cao giá trị gia tăng các dòng sản phẩm công nghiệp, thương mại, đặc biệt ngành hàng xuất khẩu. Ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho rằng: “Thực tế liên kết doanh nghiệp giống như “đông tay vỗ mới kêu”. Nếu biết kết hợp các thế mạnh của nhau, tạo nên chuỗi giá trị trong từng ngành hàng, xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới có uy tín, đạt chất lượng cao thì chắc chắn không chỉ thu lợi nhuận về cho doanh nghiệp, mà lâu dài sẽ tạo nên những thương hiệu lớn của Quảng Ngãi trên bản đồ thương hiệu quốc gia và thế giới”.

MINH TRÍ

(Theo Bản tin KH&CN, số 02/2018)

Tin đã đưa

Xem tin theo ngày tháng

NgàyTháng Năm
Thông tin cần biết
   

Theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ tại Công văn số 269/BKHCN-KHTC ngày 31/01/2019 xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2020.

Để thống nhất với các cơ quan, đơn vị và địa phương và kịp thời tổng hợp xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học và công nghệ năm 2020 trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương căn cứ các nội dung hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách KH&CN năm 2020. Xem chi tiết công văn số 311/SKHCN-KHTC và Công văn số 269/BKHCN-KHTC kèm theo.​

 

   
Thực hiện Công văn số 574/TĐC-TCCL ngày 06/03/2019 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về Kế hoạch hoạt động Giải thưởng chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ thông báo đến quý tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia GTCLQG năm 2019. Xem chi tiết thông báo số 255/TB-SKHCNTải biểu mẫu đăng ký tham gia.doc

 

 

   
Thực hiện Công văn số 269/BKHCN-KHTC ngày 31/01/2019 ca B Khoa hc và Công ngh v vic hướng dn xây dng kế hoch và d toán ngân sách khoa hc và công ngh năm 2020; Công văn s 418/BKHCN-ĐP ngày 26/02/2019 ca B Khoa hc và Công ngh v vic đôn đốc đề xut đặt hàng d án thuc Chương trình h tr ng dng, chuyn giao tiến b khoa hc và công ngh (KH&CN) thúc đẩy phát trin kinh tế - xã hi nông thôn, min núi, vùng dân tc thiu s giai đon 2016-2025 (gi tt là Chương trình Nông thôn min núi), S Khoa hc và Công ngh thông báo v vic đề xut đặt hàng d án thuc Chương trình Nông thôn min núi bt đầu thc hin năm 2020. Xem chi tiết công văn Số 216-SKHCN. Tải các biểu mẫu kèm theo: bieumau.doc

 

   
​Ngày 05 tháng 01 năm 2019 Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành công văn số 35/SKHCN-QLKH Về việc đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2020.​ Mời bạn đọc xem chi tiết công văn Đề xuất nhiệm vụ KHCN năm 2020.

* Tải biểu mẫu tại đây: 
Mẫu A1 (Dùng cho đề tài hoặc đề án)
Mẫu A2 (Dùng cho Dự án sản xuất thử nghiệm)
Mẫu A3 (Dùng cho Dự án khoa học và công nghệ)
Mẫu A4 (Dùng cho Dự án khoa học và công nghệ phục vụ Chương trình Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020)

 

   

​Ngày 07/12/2018 Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019. Mời bạn đọc xem chi tiết: Kế hoạch số 1167/ KH - SKHCN​

 

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện website thế nào. Ý kiến của bạn:

  Đẹp
  Xấu
  Bình thường

Bản quyền © 2013 thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở
Điện thoại: 055.8556002
Địa chỉ: 202 - Đường Trường Chinh, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.