Quảng Ngãi hiện có khoảng
4.200 doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau (trong đó khoảng 10% là
hoạt động lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa). Trong sản xuất-kinh doanh hiện nay, cái
cần nhất là phải xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Làm được điều
đó mới đủ sức cạnh tranh thị trường, đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất-kinh
doanh có lãi. Một trong những ngành hàng ở Quảng Ngãi hiện nay hoạt động khá ổn
định là nhờ sự liên kết, xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới như:
Vinatex đã liên kết sản xuất hàng may mặc, tập trung xây dựng thương hiệu,
không ngừng tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu. Hiện tại, ngoài hệ thống Vinatex
các tỉnh miền Trung, Vinatex Quảng Ngãi hiện có 3 nhà máy đặt ở Dung Quất, Tư
Nghĩa và Đức Phổ. Ông Nguyễn Thành An, Giám đốc Vinatex Đức Phổ cho biết: “Thời
buổi hội nhập, phải có sợi dây liên kết doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu để
tăng giá trị sản phẩm, có vậy mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
Ngay trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Vinatex Quảng Ngãi đã sản xuất
nhiều lô hàng xuất khẩu với thương hiệu sản phẩm mới được nhiều nước trên thế
giới chấp nhận”.
Trong cái nắng gay gắt của
những ngày cuối tháng 4 này, đến thăm Nhà máy bánh kẹo Quảng Ngãi-Biscafun, Nhà
máy sữa Vinasoy và Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng
Ngãi), chúng tôi thấy nhiều công nhân, kỹ sư đang say sưa lao động trên những
dây chuyền sản xuất hiện đại. Từ đây, nhà máy tập trung sản xuất, xây dựng
thương hiệu đa dạng từ phát triển sản phẩm mới. Mặc dù bánh, kẹo Quảng
Ngãi-Biscafun đã có thương hiệu rất sớm trên thị trường với các dòng sản phẩm
tiêu thụ trong nước trên 75%, nhưng hiện nay Nhà máy không ngừng nghiên cứu kỹ
thuật với quy trình cải tiến bao bì, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và xây dựng
thương hiệu từ phát triển các dòng sản phẩm mới, đảm bảo xuất khẩu đạt giá trị
kinh tế cao. Tổng giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết:
Năm 2017 là năm thành công trên nhiều phương diện, nhất là sản xuất-kinh doanh
với nhiều chỉ tiêu tăng khá cao so với kế hoạch đề ra. Những tháng đầu năm
2018, Công ty đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch và xác định chiến lược sản xuất
là ngoài việc củng cố thị trường trong nước, phải tập trung xây dựng thương hiệu
từ phát triển sản phẩm mới và bám sát thông tin bên ngoài để tăng lượng hàng xuất
khẩu. Hiện nay, Công ty chú trọng xây dựng thương hiệu, coi đây là sự sống còn
trong sản xuất-kinh doanh của mình. Những năm gần đây, Công ty đã thường xuyên
hợp đồng với Công ty tư vấn Richard Moore (Mỹ) định hướng chiến lược thương hiệu
từ phát triển sản phẩm mới. Hiện Công ty chú trọng thực hiện tốt ba yếu tố cơ bản,
đó là đầu tư chiều sâu về thiết bị, kỹ thuật để tạo ra dòng sản phẩm khác biệt
có chất lượng cao; đào tạo nhân lực tại chỗ, thường xuyên cập nhật kiến thức,
thông tin mới. Luôn tạo cho công nhân có phong cách làm việc công nghiệp, bảo đảm
uy tín bằng các thương hiệu sản phẩm mới đối với người tiêu dùng trong nước và
nước ngoài.
Cùng với những thương hiệu
lớn của các đơn vị trên địa bàn, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi với
dòng sản phẩm tinh bột mì mang thương hiệu APFCO đang có uy tín trên thị trường.
Hiện nay Công ty có dòng sản phẩm mới với thương hiệu có giá trị kinh tế cao
như tinh bột mì biến tính phục vụ cho các ngành công nghiệp dệt, dược phẩm, giấy
và thức ăn gia súc cao cấp.
Có thể nói, hiện nay các
doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi đang có sự chuyển biến tích cực
trong lĩnh vực đầu tư KHCN, từng bước xây dựng thương hiệu lớn đủ điều kiện sản
xuất đa dạng sản phẩm phục vụ cho thị trường trong nước. Phó Chủ tịch Thường trực
UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết: Gần đây, tỉnh rất quan tâm chỉ
đạo công tác đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, xây dựng thương hiệu từ phát
triển sản phẩm mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Một số doanh
nghiệp đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm và đăng ký kiểu dáng công nghiệp,
bảo đảm tiêu chuẩn hàng hóa, đủ sức cạnh trạnh trên thị trường. Tỉnh đang khuyến
khích nhân dân huyện đảo Lý Sơn và đồng bào các huyện miền núi tập trung xây dựng
thương hiệu tỏi Lý Sơn và quế Trà Bồng lên tầm cao mới, đảm bảo điều kiện đầu
tư sản xuất, vươn lên đưa sản phẩm tỏi, quế tiêu thụ mạnh trên thị trường…
Tuy nhiên, hiện nay sự
liên kết giữa các doanh nghiệp trong sản xuất ngành hàng và tạo nên thương hiệu
cho sản phẩm mới còn hạn chế. Chẳng hạn, mặt hàng tỏi Lý Sơn, nhiều người đã
tham gia hiệp hội, nhưng khi cần liên kết cũng từ chối. Vừa qua, tại cuộc họp
giữa huyện Lý Sơn và các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này do Sở Công thương
chủ trì đã mổ xẻ khá thẳng thắn trong vấn đề liên kết, xây dựng thương hiệu.
Nhiều ý kiến cho rằng, nói là hiệp hội, nhưng vai trò phát huy sự liên kết
không có, vẫn mạnh ai nấy làm. Một số thành viên hiệp hội còn đưa hành, tỏi từ
nơi khác về đảo để bán đã gây ảnh hưởng thương hiệu tỏi Lý Sơn. “Lâu nay, sự
liên kết trong phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm vẫn còn những
hạn chế nhất định. Đó là thiếu sự liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp, cứ mạnh
ai nấy làm, không định hình được chiến lược sản xuất nên việc xây dựng thương
hiệu từ phát triển sản phẩm mới bị hạn chế”, ông Lưu Văn Bảy, Giám đốc Công ty
Hoàn Vũ chia sẻ.
Định hướng hoạt động năm
2018 và lộ trình đến 2020, các doanh nghiệp cần phải đầu tư công nghệ tiên tiến,
xây dựng thương hiệu cho các dòng sản phẩm mới, đảm bảo cạnh tranh với thị trường
trong nước và xuất khẩu. Trước mắt, Sở Công thương Quảng Ngãi sẽ làm cầu nối tạo
liên kết doanh nghiệp, nhằm hình thành nhân tố phát triển sản xuất bền vững,
nâng cao giá trị gia tăng các dòng sản phẩm công nghiệp, thương mại, đặc biệt
ngành hàng xuất khẩu. Ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi
cho rằng: “Thực tế liên kết doanh nghiệp giống như “đông tay vỗ mới kêu”. Nếu
biết kết hợp các thế mạnh của nhau, tạo nên chuỗi giá trị trong từng ngành
hàng, xây dựng thương hiệu từ phát triển sản phẩm mới có uy tín, đạt chất lượng
cao thì chắc chắn không chỉ thu lợi nhuận về cho doanh nghiệp, mà lâu dài sẽ tạo
nên những thương hiệu lớn của Quảng Ngãi trên bản đồ thương hiệu quốc gia và thế
giới”.
MINH TRÍ
(Theo Bản tin KH&CN, số 02/2018)