Trong những năm qua, cùng với sự phát
triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn, hoạt động vận tải hành khách và
hàng hóa trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn cũng không ngừng phát triển, lượt hành khách
và hàng hóa ra đảo liên tục tăng, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao
thông trên tuyến được đảm bảo. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, từ ngày
29/3/2019 đến 31/3/2019 trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn liên tiếp đã xảy ra 02 vụ tàu
vận tải hàng hóa bị sự cố gây thiệt hại lớn về tài sản, cụ thể:
Ngày 29/3/2019, tàu Lý Sơn
09 khi đang hành trình từ cảng Sa Kỳ đến cảng Lý Sơn để trả 48 tấn hàng (trọng
tải được phép chở 62 tấn hàng), bất ngờ bị phá nước, dẫn đến tàu bị nhấn chìm
cách đảo Lý Sơn khoảng 4 hải lý; tàu và toàn bộ tài sản, hàng hóa trên tàu đều
bị chìm xuống biển, cơ quan chức năng điều động tàu cứu nạn kịp thời rất may là
không có thiệt hại về người.
Ngày 31/3/2019, tàu An Hải 07 cũng đang
hành trình từ cảng Sa Kỳ đến cảng Lý Sơn để trả 50 tấn hàng (trọng tải được
phép 80 tấn), khi đến vị trí cách phao số 0 khoảng 01 hải lý về phía Đông Bắc
thì bị sự cố hệ thống máy bơm nước ngoài không hoạt động, dẫn đến máy chính
không hoạt động, tàu mất khả năng điều động, trôi dạt trên biển và được tàu Hải
Đảo 07 lai dắt vào bờ an toàn để khắc phục sự cố.

Hình ảnh hiện trường tàu Lý Sơn 09 bị chìm ngày 29/3/2019

Hình ảnh các tàu cứu nạn tiếp cận và lai dắt tàu An Hải 07 bị chết máy
ngày 31/3/2019
Một diễn biến khác, tàu Dịch vụ hậu cần
Lý Sơn (vỏ thép, đóng mới năm 2017), theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường được Chi cục Đăng kiểm số 04 cấp thì khả năng khai thác của
tàu là lượng hàng được phép: 256 tấn/ TTTP. Tuy nhiên, ngày 02/4/2019 khi tàu
nhận 200 tấn hàng tại cảng Sa Kỳ thì mớn nước thực tế của tàu đã vượt mức cho
phép theo vòng tròn đăng kiểm mạn khô của tàu. Dó đó, rất khó xác định căn cứ
bảo đảm tải trọng an toàn khi tàu nhận hàng, xuất bến.
Đội tàu vận tải hàng hóa đang hoạt động
trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hiện nay có 11 tàu; trong đó có 9/11 tàu tuổi thọ đã
cao (có tàu đã hoạt động trên 20 năm), một số tàu được mua lại từ nơi khác về
hoán cải hoạt động, tàu đóng bằng chất liệu gỗ (trừ tàu DVHC Lý Sơn, vỏ thép,
đóng mới năm 2017), dẫn đến vỏ tàu đã bị bào mòn, vỏ tàu bị xuống cấp theo thời
gian nên rất dễ bị phá nước hoặc gặp sự cố kỹ thuật khi đang hành trình trên
biển.
Trước thực trạng đáng báo động về chất
lượng đội tàu vận tải hàng hóa trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, để phòng ngừa sự cố
dẫn đến tai nạn đường thủy trên tuyến, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt từ các
cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phối hợp tiến hành kiểm tra, đánh giá
lại tổng thể chất lượng, an toàn kỹ thuật các tàu hàng đang hoạt động trên
tuyến, nhất là các tàu đã đưa vào hoạt động từ 10 năm trở lên phải tăng cường
thời gian kiểm tra trên đà, kiên quyết dừng hoạt động đối với các tàu quá cũ,
không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật; trường hợp cần thiết đề nghị cấp
thẩm quyền quy định lại niên hạn hoạt động của loại tàu chất liệu gỗ để đảm bảo
phù hợp với các điều kiện vùng biển trên tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn./.
Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa.