Giới thiệu

Cơ cấu tổ chức

Quản lý đầu tư

Hoạt động vận tải

Hạ tầng giao thông

Kế hoạch sát hạch lái xe môtô, ôtô

Kết quả sát hạch lái xe

Thông tin đấu thầu

Chuyên mục

Bản đồ hành chính Việt Nam

English

Liên kết website

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 3890531
Đang online: 21
Đăng ngày: 13/01/2020

Kẹt xe là “căn bệnh” phổ biến của rất nhiều đô thị trong quá trình phát triển, thực tế gần như là không thể “miễn dịch bệnh này” được đối với các siêu đô thị (có từ 10 triệu dân trở lên). Hiện nay ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh của chúng ta, tình trạng kẹt xe dường như xảy ra hàng ngày, không chỉ vào khung giờ cao điểm, làm đau đầu các nhà quản lý, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, là một tác nhân gây ô nhiễm không khí. Trong thời gian gần đây, tại “thành phố đáng sống” Đà Nẵng, kẹt xe cũng là một vấn đề hiện hữu, để kịp thời giải quyết tình trang này, Đà Nẵng đã đầu tư cải tạo nhiều nút giao thông khác mức, bên cạnh việc nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường giao thông theo quy hoạch xây dựng đô thị đã và đang làm trong nhiều năm qua. Xét về mặt diện tích thì giải pháp giao thông khác mức và tuyến đường trên cao là nhằm tăng tỷ lệ diện tích mặt thoáng cho giao thông đô thị mặc dù “diện tích đất” không thay đổi, đây là phương án tốn kém của khu vực đô thị không thể có thêm diện tích đất bình diện nào nữa dành cho giao thông.

Vậy các đô thị mới phát triển thì làm gì để phòng, tránh? Đó là đảm bảo tỷ lệ đất cho giao thông trong đô thị, tỷ lệ càng cao thì càng tốt, là điều kiện cần mang tính cốt lõi trong hàng chục biến số đầu vào để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị, trong đó gồm “phần cứng” là kết cấu hạ tầng giao thông, mật độ xây dựng nhà ở, nhà cao tầng, khu thương mại,…  và “hệ thống mềm” là quản lý khai thác, mật độ dân, số dân, dân trí, nhận thức, ý thức, nề nếp, thói quen, văn hoá…của người dân, cộng đồng và xã hội.        

Thốnng kê tỷ lệ (%) đất dành cho giao thông/đất xây dựng đô thị của một số quy hoạch đã phê duyệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đô thị thành phố Quảng Ngãi như sau: 15-20% theo Quy hoạch Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030 (Quyết định số 2116/QĐ-UBND ngày 31/12/2010); 25-30% theo Quy hoạch phân khu đô thị Sa Kỳ tỷ lệ 1/2000 (Quyết định số 165/QĐ-UBND ngày 09/7/2013); 16-20% theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1 (Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 30/6/2014); 15-20% theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực Tịnh Kỳ và Tịnh Hoà, thành phố Quảng Ngãi (Quyết định 856/QĐ-UBND ngày 08/10/2018); >20% theo Quy hoạch chi tiết 1/500 dọc hai bờ sông Trà Khúc, thành phố Quảng Ngãi (Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 14/8/2017); 27,98% theo Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị bờ Nam sông Trà Khúc, thành phố Quảng Ngãi (Quyết định số 853/QĐ-UBND ngày 08/10/2018); >20% theo Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Bàu Giang, tỉnh Quảng Ngãi (Quyết định số 292/QĐ-UBND ngày 26/4/2019);…

Tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, với đô thị từ loại II trở lên (loại I, loại đặc biệt) thì tỷ lệ đất quỹ đất giao thông đô thị so với quỹ đất đô thị phải đạt từ 21% trở lên, như thành phố Quảng Ngãi đã được công nhận đô thị loại II từ năm 2014 (Quyết định số 1654/QĐ-TTg ngày 24/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ) cần bám theo tỷ lệ tối thiểu đó; theo Khoản 4.3.2 QCXDVN 01:2008/BXD ngày 02/4/2008 thì tỷ lệ đất giao thông và giao thông tĩnh trong đất xây dựng đô thị phải đạt tối thiểu tính đến đường liên khu vực là 6%, tính đến đường khư vực là 13% và tính đến đường phân khư vực là 18% (theo dự thảo QCVN 01:2019 các tỷ lệ trên lần lượt đề xuất là 9%, 13% và 18% nhưng không bao gồm giao thông tĩnh, nghĩa là quy định tăng cao tỷ lệ này).

Như vậy đối với đô thị thành phố Quảng Ngãi, phải đảm bảo cho được tỷ lệ quỹ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị là từ 21% trở lên, có như thế thì “đáp số 1.0” của việc tránh ùn tắc giao thông trong tương lai có thể đã có “hằng số là 0.21” và hơn thế nữa. Chúng ta có thể nhận thấy ngay vai trò rất quan trọng của yếu tố này khi tham khảo con số tỷ lệ đất giao thông trong đô thị hiện nay của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã được các chuyên gia thống kê, đánh giá là vào khoảng 6-9%, hoặc chỉ ở khoảng một phần ba (1/3) mức quy định. (Còn tiếp).        

Phạm Quốc Quân (Phòng QLCL). 

Tin đã đưa

Xem tin theo ngày tháng

NgàyTháng Năm

Bản quyền © 2012 thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi | Sơ đồ Cổng thông tin điện tử
Chịu trách nhiệm nội dung: Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông vận tải
Điện thoại: 0255 - 3822709; Fax: 0255 - 3825960; Email: sgtvt@quangngai.gov.vn
Địa chỉ: 39 Hai Bà Trưng - Thành phố Quảng Ngãi.