Liên kết website

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 17652036
Đang online: 61
Đăng ngày: 04/10/2019
Qua thực tiễn thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính (VPHC), để bạn đọc quan tâm đến công tác này nghiên cứu, tham khảo, rút kinh nghiệm, vận dụng vào thực tiễn, xin giới thiệu loạt bài viết về những lưu ý và hạn chế, thiếu sót trong công tác này để bạn đọc tham khảo.

Kỳ 2. Hạn chế, thiếu sót trong lập biên bản vi phạm hành chính

Trong xử lý vi phạm hành chính, khâu lập biên bản là một trong những khâu khó nhất và có nhiều hạn chế, thiếu sót. Thực tiễn thi hành pháp luật ở khâu này có một số thiếu sót như sau:

- Khi phát hiện vụ vi phạm tuy có căn cứ xác định không có dấu hiệu tội phạm nhưng vẫn lập biên bản bắt người phạm tội quả tang sau đó chuyển xử phạt VPHC mà không lập biên bản VPHC để làm căn cứ ra QĐXP VPHC.

- Không lập biên bản đối với trường hợp phải lập biên bản hoặc có lập biên bản nhưng không không đảm bảo tính kịp thời theo quy định tại Điều 58 Luật XLVPHC (Việc lập biên bản VPHC sau khi lập biên bản sự việc kéo dài (từ 1 đến 3 tháng) nhưng không lập kế hoạch xác minh, không có thủ tục, tài liệu xác minh).

- Lập biên bản VPHC không đúng mẫu quy định; thông tin ghi trong biên bản bị tẩy xóa. Một số trường hợp sử dụng mẫu biên bản VPHC in sẵn nhưng do phần để ghi trên mẫu ít nên nội dung ghi không đầy đủ; biên bản thể hiện thông tin không đúng yêu cầu của biểu mẫu, như:

+ Không ghi căn cứ lập biên bản hoặc ghi không đúng quy định (ví dụ: Căn cứ kế hoạch kiểm tra, kế hoạch tuần tra);

+ Không ghi thời gian lập, thời gian kết thúc biên bản hoặc ghi thời gian kết thúc trước thời gian lập biên bản.

+ Không ghi đầy đủ về chức danh, chức vụ, đơn vị công tác của người lập biên bản;

+ Thông tin về phương tiện, người vi phạm, người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền (đối với tổ chức)… không đúng hoặc không thống nhất với các tài liệu khác trong hồ sơ xử lý VPHC;

+ Không có thông tin cá nhân để xác định đúng đối tượng vi phạm, không có thông tin để xác định tư cách pháp nhân của tổ chức;

+ Không ghi cụ thể thời gian (giờ, ngày, tháng, năm), địa điểm xảy ra vụ việc VPHC;

+ Ghi không đầy đủ điều, khoản, điểm của Nghị định quy định về xử phạt VPHC (chỉ ghi điểm, khoản, điều hoặc chỉ ghi văn bản quy định hành vi VPHC);

- Có trường hợp lập biên bản VPHC yêu cầu người vi phạm có văn bản giải trình không đúng đối tượng được quyền giải trình theo quy định tại Điều 61 Luật Xử lý VPHC.

- Hành vi VPHC nêu tại biên bản VPHC không thống nhất với hành vi nêu tại Nghị định quy định về xử phạt VPHC.

- Vẫn còn xảy ra tình trạng một hành vi VPHC bị lập biên bản nhiều lần, đặc biệt là trường hợp khi lập biên bản VPHC có sai sót thì người có thẩm quyền lập biên bản tiếp tục lập biên bản VPHC mới.

- Biên bản chưa có đầy đủ chữ ký theo quy định, như: Không có chữ ký của cán bộ lập biên bản; không đủ chữ ký của 02 người chứng kiến là không đảm bảo theo quy định tại Đoạn thư 2 Khoản 2 Điều 58 Luật Xử lý VPHC (Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến.)

Ví dụ: Lập biên bản VPHC đối với tổ chức nhưng người ký tên trong biên bản không phải là đại diện tổ chức vi phạm

Khi kiểm tra tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, người thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm và lập biên bản VPHC đối với doanh nghiệp, cơ sở trên; tuy nhiên, khi lập biên bản thì người đại diện theo pháp luật, chủ doanh nghiệp hoặc chủ cơ sở kinh doanh không có mặt nên người thi hành công vụ để cho người quản lý hoặc nhân viên đảm bảo an ninh ký tên vào phần đại diện tổ chức vi phạm là không đúng quy định. Trường hợp này người thi hành công vụ phải mời hai người chứng kiến hoặc đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm ký tên vào biên bản theo quy định. (Còn tiếp)

Việt Long

 

 

Tin đã đưa

Xem tin theo ngày tháng

NgàyTháng Năm
Thông tin cần biết
  

​Thông báo truy tìm chủ sở hữu xe mô tô  đang bị tạm giữ tại Công an huyện Đức Phổ, xem chi tiết tại: http://www.quangngai.gov.vn/vi/cat/pages/qnp-thongbaotruytimchuso-qnpnd-18303-qnpnc-2-qnpsite-1.html

 

  

Công an huyện Tây Trà thông báo tìm chủ sở hữu hợp pháp 32 xe mô tô, xe gắn máy bị tạm giữ tại Công an huyện​.

Danh sách phương tiện: taytratimchusohuuxe_2019_09_03_0842_1.pdftaytratimchusohuuxe_2019_09_03_0842_1.pdf

 

  

Thông báo về việc đón xem các chương trình truyền hình về nhân quyền cụ thể:

1 - Chuyên mục "Chân dung cuộc sống"

- Thời gian: 20:30 thứ Năm hàng tuần

- Kênh phát sóng:  VTV4, Đài truyền hình Việt Nam

2 - Chương trình phát thanh "Nhận diện sự thật"

- Thời gian: 10:30 thứ bảy hàng tuần

- Kênh phát sóng: VOV1 - Đài tiếng nói Việt Nam tần số FM 100 MHZ

3 - Chương trình "Góc nhìn sự thật"

- Thời gian: 20:10 ngày 06/8/2019

- Kênh phát sóng: Kênh truyền hình ANTV

4 - Chương trình "Xây dựng Đảng"

- Thời gian: 20:10

- Kênh phát sóng: Kênh truyền hình ANTV ngày 19/8/2019

 

   

Công an huyện Trà Bồng thông báo truy tìm chủ sở hữu 81 phương tiện các loại vi phạm Luật Giao thông đường bộ .​Danh_sach_phuongtien_vipham_GT_CAH_Son_Ha_18-07-2019.pdf

Xem chi tiết tại chuyện mục An toàn giao thông​

 

   

Ngày 26/6/2019, ​Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định truy nã bị can Lê Ngọc Phương với 02 tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức". 

Xem chi tiết tại Chuyên mục Truy nã - Truy tìm​

 

  

Quyết định số 436/QĐ-UBND, ngày 11/5/2019 của UBND tỉnh ban hành Quy định tiêu chí, cách đánh giá, xếp loại công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi​ (tại tây)​

 


Bản quyền © 2012 thuộc Công an tỉnh Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi
Chịu trách nhiệm nội dung: Đại tá Huỳnh Thanh Tuyền - Trưởng phòng Tham mưu, Trưởng Ban biên tập
Điện thoại: 069.4306112
Địa chỉ: 174 Hùng Vương, P. Trần Phú, Tp. Quảng Ngãi.