Đăng ngày: 06/07/2018

6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người. So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 (giảm 6,19%), số người chết giảm 13 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 111,44%). Đáng chú ý thời gian qua đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt, trong đó có một số vụ do nguyên nhân chủ quan của tổ chức, cá nhân trong ngành đường sắt gây bức xúc trong dư luận.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (theo số liệu thống kê từ ngày 16/12/2017 đến ngày 15/6/2018) xảy ra 202 vụ, làm chết 78 người, bị thương 226 người, thiệt hại tài sản ước tính hơn 455 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 122 vụ (giảm 37,65%), tăng 10 người chết (tăng 14,71%), giảm 169 người bị thương (giảm 42,78%).

Trong 6 tháng đầu năm 2018, là thời điểm diễn ra nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông, nhu cầu vận tải tăng cao; mặt khác, sau khi tuyến Quốc lộ 1 được đưa vào khai thác đã cho thấy xuất hiện nhiều điểm đen nhưng chưa được duy tu, sửa chữa nâng cấp kịp thời, toàn tỉnh có 89 lối dân sinh qua đường sắt sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Các ngành chức năng của tỉnh thời gian qua đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; chú trọng thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tăng cường tuần tra, kiếm soát, xử lý vi phạm; thường xuyên kiểm soát tải trọng phương tiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tình trạng xe dù, bến cóc, ô tô khách đón trả khách không đúng nơi quy định, không đăng ký tuyến cố định nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để; công tác tuần tra kiểm soát chưa duy trì thường xuyên; việc khảo sát để xác định điểm đen chưa cụ thể, chính xác dẫn đến việc xử lý điểm đen chưa kịp thời.

gfrgfd.jpg

Để tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian đến, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Chính phủ và những văn bản cụ thể hóa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT; chú trọng công tác phối hợp giữa các ngành nhằm tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp; xử lý dứt điểm các yêu tố bất cập và các điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ.

- Tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; xem đây là nội dung căn bản và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, với hình thức phù hợp.

- Tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về TTATGT.

Công tác đảm bảo TTATGT đòi hỏi sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi người dân, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, có như vậy mới mong giải quyết căn bản những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông./.P.Hổ

Tin đã đưa

Xem tin theo ngày tháng

NgàyTháng Năm