English Thứ Sáu, 25-05-2018, 17:49 (GMT+7)

Thông báo của UBND tỉnh

Hệ thống văn bản

Quy định cần biết

Công bố thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 72692085
Đang online: 143

Sở, ban, ngành

Huyện, thành phố

Tổng hợp một số nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nổi bật trong tuần (từ ngày 16-20/4/2018)

Đăng ngày: 23/04/2018; 1003 lần đọc

Phấn đấu vượt thu ngân sách nhà nước năm 2018; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2018 và quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Tăng cường quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng trong vùng dự án FLC; Triển khai tổ chức trực và báo cáo tình hình trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; Tăng cường quản lý giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh; Tăng cường công tác phối hợp quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh; Xử lý nghiêm đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải; Xử lý ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú; Tăng cường hiệu quả xử lý, phản hồi các thông tin về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng…là những thông tin chỉ đạo của UBND tỉnh nổi bật trong tuần (từ ngày 16-20/4/2018).​ ​

Phấn đấu vượt thu ngân sách nhà nước năm 2018

 

Văn phòng UBND tỉnh vừa có thông báo​ Kết luận của đồng chí Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp đánh giá kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong Quý I năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến.

 

​Theo đó, để phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy các kết quả đạt được trong công tác thu thuế của Quý I, đặc biệt là các khoản thu ngoài quốc doanh, thu vãng lai, thu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, tập trung chỉ đạo rà soát, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đôn đốc thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đối với các khoản có tiến độ thu thấp trong thời gian qua, đảm bảo sự đồng đều giữa các khoản thu thuế và phấn đấu đến cuối năm tất cả các khoản thu đều đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao.

 

Cục Hải quan tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, phát huy hơn nữa các kết quả thu thuế xuất, nhập khẩu đạt được trong 3 tháng đầu năm; nghiên cứu các giải pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh thực hiện kê khai, nộp thuế tại Quảng Ngãi, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách chung của toàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan; thường xuyên thu thập thông tin, kịp thời phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh xử lý các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại.

 

Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh thực hiện kịp thời, chặt chẽ không để xảy ra tình trạng gian lận trong công tác hoàn thuế. Cục Thuế tỉnh và các sở, ngành: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc cung cấp thông tin người nộp thuế, quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh xăng dầu, đất đai,... Trong đó, giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, rà soát, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các Quy chế phối hợp giữa ngành Thuế với các ngành trong công tác quản lý thuế thời gian qua; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, hoặc điều chỉnh, bổ sung Quy chế, đảm bảo đúng quy định và phù hợp với thực tế địa phương.

 

Về công tác quản lý, thu hồi nợ thuế, yêu cầu Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh thường xuyên phân tích, xác định đúng tính chất, nguyên nhân của các khoản nợ để triển khai các giải pháp phù hợp đôn đốc, cưỡng chế, thu hồi nợ thuế và hạn chế tối đa việc phát sinh thêm nợ thuế trong thời gian đến. Song song với các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ, phải xem xét áp dụng các biện pháp linh hoạt, mềm dẻo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, đảm bảo trả nợ thuế theo quy định và nuôi dưỡng tốt nguồn thu.

 

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2018 và quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình của tỉnh: Giao thông, Dân dụng và công nghiệp, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện, thành phố thực  hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 1312/UBND-TH, ngày 15/3/2018; đồng thời tập trung tổ chức kiểm tra, giao ban định kỳ để kịp thời xử lý các vướng mắc và có biện pháp hữu hiệu nhằm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2018; báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giải pháp tháo gỡ trước ngày 31/5/2018.

 

​Chủ tịch cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị, địa phương rà soát tổng thể kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; đồng thời cân đối với nguồn thu ngân sách tỉnh; trên có sở đó, tham mưu dự án nào không cần thiết, đưa ra khỏi kế hoạch đầu tư công trung hạn; dự án nào cần điều chỉnh, bổ sung; lưu ý một số dự án cần bổ sung như: Đường Trì Bình- Dung Quất (hoàn thành giai đoạn 1), đường Dung Quất- Sa Huỳnh (giai đoạn 2), cầu Trà Khúc (cũ). Đường giao thông cần đầu tư hỗ trợ đến tường rào dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC,…; tổng hợp chung, trình UBND tỉnh vào quý III/2018, kể cả dự án cần đề nghị Chính phủ bổ sung.

 

Chủ tịch yêu cầu các Chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư không trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung đối với từng trường hợp cụ thể, làm phá vỡ cân đối nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, ảnh hưởng đến việc hoàn thành những mục tiêu quan trọng của tỉnh.

 

UBND các huyện, thành phố cân đối, sắp xếp các nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, năm 2018 và các năm tiếp theo đúng theo quy định để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, nhu cầu dân sinh thiết yếu của từng đạ phương; hạn chế việc trình bổ sung kinh phí để đầu tư công trình, dự án ngoài kế hoạch.

 

Đối với trường hợp cấp bách, cần thiết, thực hiện theo đúng Quy chế làm việc của UBND tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm 3 Công văn số 2431/UBND-TH ngày 27/4/2017.

 

Tăng cường quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh.

 

​Theo đó, Chủ tịch yêu cầu UBND các huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện rà soát, kiểm tra việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng, trong đó Trưởng ban chỉ đạo là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch ph​ụ trách, Phó Ban trực là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, các thành viên Ban chỉ đạo do UBND huyện quyết định.

 

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan trực thuộc UBND cấp huyện lập Đề cương, nhiệm vụ và dự toán lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp huyện, đảm bảo kế thừa dữ liệu của các dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã và đang thực hiện, đảm bảo không trùng lặp nội dung đã thực hiện; bố trí kinh phí ngân sách địa phương thực hiện trong năm 2018, 2019. Hoàn thành việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp huyện trước ngày 31/12/2019.

 

Rà soát, thống kê diện tích đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng; đồng thời cần làm rõ, xử lý những trường hợp diện tích giao khoán nhưng chưa ký Hợp đồng thuê đất, diện tích ký Hợp đồng thuê đất hết thời hạn nhưng không ký lại Hợp đồng thuê đất; diện tích do UBND xã quản lý mà để cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng không đúng quy định; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn, chiếm, chuyển nhượng, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép;... Hướng dẫn UBND cấp xã lập, ký kết Hợp đồng cho thuê quỹ đất công ích trên địa bàn cấp huyện.

 

Phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh các huyện, thành phố hướng dẫn các địa phương chỉnh lý biến động khi có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền để sử dụng vào mục đích khác. Tổng hợp, thống kê việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp huyện.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng để chấn chỉnh những tồn tại và xử lý nghiêm minh những sai phạm theo quy định của pháp luật, xem đây là công tác quan trọng trong việc quản lý đất đai.

 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc chỉ đạo và lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng; chịu trách nhiệm nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm hoặc không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm về việc quản lý, sử dụng quỹ đất nêu trên.

 

Chủ tịch cũng yêu cầu UBND cấp xã thành lập Tổ công tác thực hiện rà soát, kiểm tra việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng; trong đó Tổ trưởng là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch phụ trách, Thư ký là công chức địa chính xã, các thành viên của tổ do UBND cấp xã quyết định. Xác nhận nguồn gốc sử dụng đất thống nhất giữa thực địa và các loại giấy tờ lưu tại địa phương; tổ chức lấy ý kiến công khai, minh bạch tại khu dân cư, tổ dân phố nơi có đất.

 

Đồng thời, chỉ đạo tổng hợp, thống kê toàn bộ quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp xã; kiểm tra, rà soát thanh lý, xử lý những hợp đồng thuê đất đã hết thời hạn, những hợp đồng thuê đất chưa đúng thẩm quyền, chưa đúng thời hạn; diện tích đất do UBND xã quản lý nhưng để cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng không đúng quy định; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn, chiếm, chuyển nhượng, tự chuyển mục đích sử dụng đất trái phép;... Triển khai thực hiện ký Hợp đồng cho thuê quỹ đất công ích theo đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, chỉ đạo công chức địa chính xã theo dõi và cập nhật những biến động về quỹ đất công ích và các quỹ đất nông nghiệp khác do UBND xã quản lý, sử dụng. Trong quá trình quản lý có sự thay đổi chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách và công chức địa chính thì phải lập thủ tục bàn giao hồ sơ quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ này theo quy định. Xây dựng phương án dồn điền, đổi thửa quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng tạo thành quỹ đất tập trung để kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian hoàn thành việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp xã trước ngày 15/10/2019.

 

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về quản lý quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn cấp xã; chịu trách nhiệm nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm hoặc không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm về việc quản lý, sử dụng quỹ đất nêu trên; quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp vào mục đích công ích phải tuân thủ đúng quy định tại Điều 123 Luật Đất đai năm 2013. Có trách nhiệm rà soát, kiểm kê trên thực địa và hồ sơ địa chính để thiết lập danh mục về vị trí, diện tích loại đất, tình trạng sử dụng các loại đất để làm cơ sở quản lý chặt chẽ và xây dựng phương án sử dụng đúng mục đích để công khai, đấu giá theo quy định của pháp luật. UBND cấp xã chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ, các giấy tờ có liên quan đối với thửa đất và phải kê khai đăng ký đất đai đầy đủ với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

Đối với các trường hợp UBND cấp xã đã cho các tổ chức, các đoàn thể và các hộ gia đình, cá nhân thuê, mượn không đúng quy định thì UBND cấp xã có trách nhiệm yêu cầu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trả lại đất để thực hiện quản lý, cho thuê theo đúng quy định. Tổ chức hợp đồng cho thuê quỹ đất công ích theo đúng quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng biểu mẫu, đề cương báo cáo chung cho toàn tỉnh, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương, đơn vị thực hiện việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Đất đai để thực hiện rà soát, kiểm kê trên thực địa và hồ sơ địa chính, thiết lập danh mục về vị trí, diện tích, loại đất, tình trạng sử dụng đất, làm cơ sở quản lý chặt chẽ.

 

Đồng thời, hướng dẫn công tác kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị này, tổ chức giao ban hàng Quý và báo cáo UBND tỉnh tiến độ thực hiện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý, sử dụng quỹ đất công ích, đất bãi bồi ven sông, ven biển và quỹ đất chưa sử dụng được quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp theo Quyết định số 1675/QĐ-TTg ngày 29/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến 2020 và Kế hoạch số 7084/KH-UBND ngày 07/12/2016 của UBND tỉnh thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn đến 2020.Tổng hợp, thống kê toàn bộ quỹ đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh; báo cáo UBND tỉnh trong quý I năm 2020.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố lập quy hoạch các vùng, khu vực tập trung đất nông nghiệp để kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm để phục vụ tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

 

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện miền núi và huyện Lý Sơn để thực hiện trong việc lập hệ thống hồ sơ quản lý đất công ích và các loại đất nông nghiệp khác do UBND cấp xã quản lý, sử dụng trên địa bàn tỉnh.

 

Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các Đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Chỉ thị này đến đoàn viên, hội viên để tham gia thực hiện và giám sát việc thực hiện của các cấp, các ngành.

 

Tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng trong vùng dự án FLC

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Bình Sơn tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng trong vùng dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn (FLC).

 

​Theo đó, yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khẩn trương thực hiện các nội dung công việc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn (giai đoạn I) theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm 2 Thông báo số 83/TB-UBND ngày 22/3/2018. Đẩy nhanh việc cắm mốc ranh giới quy hoạch dự án trên thực địa, làm cơ sở cho việc xác định ranh g​iới dự án giai đoạn I, phục vụ công tác điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

 

Sau khi Kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, yêu cầu UBND huyện Bình Sơn có trách nhiệm công bố Kế hoạch sử dụng đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 68 Thông tư số 29/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã trong vùng dự án tăng cường quản lý đất đai. Đồng thời, có văn bản đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn và các Đoàn thể chính trị - xã hội huyện vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân trong vùng dự án nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng.

 

Đồng thời, tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng để tuyên truyền đến người đang sử dụng đất nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý, sử dụng đất và xây dựng công trình. Tăng cường công tác kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cấp giấy phép xây dựng…xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép; các vi phạm về trật tự xây dựng trong khu vực đầu tư dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn, trước mắt là trong phạm vi giai đoạn I của Dự án.

 

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với những vi phạm pháp luật về đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng xảy ra trên địa bàn; xử lý kịp thời các vi phạm và giải quyết dứt điểm các tranh chấp, không để tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, lợi dụng chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép,... thì xem xét, chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật (nếu vượt thẩm quyền). Kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân trong quá trình thẩm tra hồ sơ, cố tình trình cấp có thẩm quyền để hợp thức hoá việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các trường hợp chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

 

Chỉ đạo các phòng, ban chức năng và Chủ tịch UBND các xã: Bình Phú, Bình Hòa, Bình Hải, huyện Bình Sơn tăng cường công tác quản lý đất đai trong vùng quy hoạch dự án. Cụ thể, sau khi có kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt, công bố công khai theo quy định thì người đang sử dụng đất không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, không được xây mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai.

 

Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 208 Luật Đất đai.

 

Chủ tịch UBND các xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện Bình Sơn về quản lý đất đai trong vùng dự án mà để xảy ra vi phạm hoặc không cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện các nội dung như: Chủ động kiểm tra, rà soát, thống kê các trường hợp chuyển nhượng đất đai nhưng không sử dụng đúng mục đích để xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND huyện Bình Sơn xử lý; tham gia cùng các đơn vị chức năng để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư theo quy định. Nghiêm cấm UBND các xã xác nhận việc chuyển nhượng đất đai không đúng đối tượng và không đúng các quy định của Luật Đất đai, tuyệt đối không được hợp thức hoá để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các trường hợp chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đai trái pháp luật.

 

Ngoài ra, yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án, trước hết là đảm bảo mặt bằng phục vụ Lễ khởi công dự kiến vào ngày 19/5/2018.

 

Triển khai tổ chức trực và báo cáo tình hình trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn  yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố bố trí nghỉ hợp lý; phân công công chức, viên chức và người lao động trực trong những ngày nghỉ, thường xuyên nắm tình hình, chủ động xử lý những vấn đề phát sinh.

 

​Thủ trưởng các cơ quan: Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban An toàn​ giao thông tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thường xuyên nắm tình hình, kịp thời báo cáo những vấn đề nổi cộm phát sinh thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý cho UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh, số fax 02553.822217).

 

Tăng cường quản lý giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp điều tiết giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh, không làm biến động lớn, ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng xây dựng; tăng cường sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên, định hướng không sử dụng cát tự nhiên vào mục đích san lấp; rà soát, tính toán cân đối cung cầu cát sỏi xây dựng làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh.

 

​ Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục và tăng cường quản lý h​oạt động khai thác và tiêu thụ cát xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác phối hợp quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh

 

​Nhằm tăng cường công tác phối hợp quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ đối với người bị bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và  UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phối hợp quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ người bị bệnh tâm thần.

 

​Việc vừa thực hiện chữa bệnh, vừa cách ly khỏi cộng đồng đối với người bị bệnh tâm thần phạm tội và những người tâm thần dù chưa phạm tội nhưng thườ​ng có biểu hiện, dấu hiệu vi phạm pháp luật là việc làm cần thiết.

 

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5.674 người bị bệnh tâm thần có hồ sơ quản lý, trong đó tâm thần phân liệt 2.776 người, động kinh 2.692 người và bệnh tâm thần khác 206 người.

 

Tuy nhiên, công tác quản lý, điều trị đối với người bị bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, phức tạp, số lượng người bị bệnh tâm thần ngày càng tăng.

 

Nguyên nhân chủ yếu là do xã hội còn định kiến với người bị bệnh tâm thần, thiếu sự quan tâm, chăm sóc với họ; có gia đình còn từ chối cung cấp thông tin hoặc giấu tình trạng của người bệnh.  Nếu người bệnh không được gia đình giám sát chặt chẽ, điều trị đúng phác đồ thì nguy cơ gây hại cho gia đình và cộng đồng rất cao; có gia đình neo đơn, kinh tế khó khăn đã không đưa người bị bệnh tâm thần đến các cơ sở y tế để điều trị hoặc có điều trị nhưng không đến nơi, đến chốn.

 

Mặc dù có thể nhìn thấy trước được hậu quả do hành vi nguy hiểm của người bị bệnh tâm thần gây ra nhưng hiện nay việc hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện về bắt buộc chữa bệnh đối với người bị bệnh tâm thần chưa được quy định cụ thể và giao trách nhiệm cho cơ quan, tổ chức, đơn vị nào chịu trách nhiệm chính đưa người bị bệnh tâm thần chưa thực hiện hành vi phạm tội đến cơ sở khám chữa bệnh điều trị.

 

Riêng, trong năm 2017 và 02 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ việc mà đối tượng thực hiện là người bị bệnh tâm thần hoặc có biểu hiện bị bệnh tâm thần; hậu quả làm 03 người chết (03 vụ giết người), 04 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 30 triệu đồng.

 

Xử lý nghiêm đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải

 

​Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản​ chỉ đạo liên quan đến việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

 

​Theo đó, khi triển khai việc đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị trên địa  bàn tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu Chủ đầu tư các dự án phải nghiêm túc thực hiện việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải phù hợp với quy mô xả thải của dự án theo đúng quy định tại Điều 68 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 37 Luật Tài nguyên nước.

 

Giao Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại khu dân cư, khu đô thị mới trong khâu thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận đầu tư và trong quá trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm đối các dự án khu dân cư, khu đô thị không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng hồ sơ dự án đã được phê duyệt.

 

Xử lý ô nhiễm môi trường tại Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản​ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Công an tỉnh, UBND thành phố Quảng Ngãi, Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) tổ chức thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, quy định xả thải của các doanh nghiệp trong KCN Quảng Phú theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm 2 Thông báo số 94/TB-UBND ngày 30/3/2018; qua kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hoặc tạm thời đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp.

 

​Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án cải tạo, nâng cấp Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú theo đúng nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm 3 Thông báo số 94/TB-UBND ngày 30/3/2018; báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2018.

 

QISC khẩn trương thực hiện các giải pháp tạm thời để xử lý mùi hôi tại Trạm xử lý nước thải tập trung như: Tổ chức dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm trong khuôn viên trạm; che chắn các bể xây hở, tăng cường vệ sinh môi trường của khu vực song chắn rác, tăng cường quản lý nguồn phát thải và sử dụng các chế phẩm sinh học để khử mùi tại các khu vực phát sinh mùi trong hệ thống xử lý; không để mùi hôi tại Trạm xử lý nước thải làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực, mất cảnh quan môi trường và tạo điểm nóng gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

Trong thời gian UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh thực hiện các biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm mùi tại KCN Quảng Phú, yêu cầu UBND thành phố Quảng Ngãi chỉ đạo các phòng, ban chức năng có liên quan và UBND phường Quảng Phú vận động, tuyên truyền người dân xung quanh khu vực trạm xử lý nước thải; tránh tụ tập đông người, tạo điểm nóng làm phức tạp tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

Tăng cường hiệu quả xử lý, phản hồi các thông tin về ô nhiễm môi trường thông qua đường dây nóng

 

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện rà soát, tổ chức xác minh, xử lý triệt để các vụ việc ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã được phản ánh, kiến nghị trong thời gian qua thông qua đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường và của Bộ Tài nguyên và Môi trường, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh kết quả thực hiện.

 

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo và công khai kết quả tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh; định kỳ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh trước ngày 30 hàng tháng.

 

                                                              T.H (tổng hợp)​


Xem tin theo ngày tháng

Ngày: Tháng: Năm: 

Điểm tin chỉ đạo, điều hành

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, tăng cường triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của của Đảng và Nhà nước tại các văn bản được nêu tại Công văn số 4565/VPCP-KTTH ngày 16/5/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại các Công văn: số 3963/VPCP-TCCV ngày 02/5/2018 về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh chủ trương tinh giản biên chế, số 4260/VPCP-TCCV ngày 09/5/2018 về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ.​

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, triển khai thực hiện nội dung Công văn số 2427/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 15/5/2018 về việc đẩy nhanh tiến độ và báo cáo kết quả hoàn thành các nhiệm vụ về quản lý đất đai theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ và Nghị quyết số 112/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội, tổng hợp kết quả thực hiện, trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 18/6/2018.

 

Liên quan đến việc sửa chữa tuyến đường Di Lăng - Sơn Bao, Sơn Hà, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 1317/UBND-NNTN ngày 14/3/2017 và Công văn số 1544/UBND-NNTN ngày 23/3/2017. Yêu cầu UBND huyện Sơn Hà khẩn trương tổ chức thực hiện. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.​

 

Thông báo

Phim tư liệu

Quảng Ngãi: Tiềm năng và Triển vọng

Thông tin tiện ích

Liên kết website

Trường ĐH trên địa bàn tỉnh