English Thứ Năm, 20-09-2018, 08:26 (GMT+7)

Thông báo của UBND tỉnh

Hệ thống văn bản

Quy định cần biết

Công bố thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 78985176
Đang online: 206
Tin tức Tin tức - sự kiện Xem chi tiết tin tức

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Cần có những giải pháp thật cụ thể để cải thiện dịch vụ logistics Việt Nam”

Đăng ngày: 16/04/2018; 401 lần đọc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông vào sáng 16/4 tại Thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.

Với chi phí logistics Việt Nam hiện nay còn khá cao, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan cần có tiếng nói chung trong việc đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện dịch vụ logistics cũng như cắt giảm chi phí vận tải trong thời gian tới.

 

Dịch vụ logistics Việt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ ngững năm 1986. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua.

 

Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, theo nghiên cứu của WB, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.

 

Một trong những tồn tại làm tăng chi phí vận tải là hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, nhất là giữa cảng biển với hệ thống đường bộ, đường sắt và hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển và tính kết nối đi đôi với việc phát triển không đồng bộ của các loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, hàng hải, thủy nội địa, hàng không) đã hạn chế việc phát triển của hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.

 

Ngoài ra, việc thiếu những cảng cạn, trung tâm logistics có quy mô và vị trí thuận tiện tại mỗi khu vực kinh tế trọng điểm để làm đầu mối trung chuyển, phân phối hàng hóa cũng là một nguyên nhân khiến chi phí vận tải cũng như chi phí logistics nước ta hiện nay còn cao.

 

Bên cạnh đó, phương tiện vận tải lạc hậu, khả năng xếp dỡ hạn chế, năng lực doanh nghiệp chưa cao, thủ tục hành chính còn phức tạp, các loại phí-lệ phí còn cao, thị trường vận tải chưa minh bạch, … là những tồn tại làm tăng chi phí vận tải.

nb1-16042018.jpg
 Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Tăng Bính chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.​

Giải pháp tổng thể để giảm chi phí logistics được đặt ra là tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng; khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải; …

 

Bên cạnh đó, đối với từng ngành, lĩnh vực cụ thể, Bộ GTVT đã rà soát, đề ra các nhiệm vụ cụ thể, xây dựng chiến lược phát triển lâu dài nhằm tận dụng lợi thế, khai thác tối đa tiềm năng của từng ngành để phục vụ vào mạng lưới giao thông chugn giúp phát triển dịch vụ logistics.

 

Tại hội nghị, nhiều tham luận về các nội dung liên quan đến logistics được trình bày nhằm đưa ra các giải pháp giảm chi phí logistics Việt Nam.

 

Đặc biệt, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã trình bày tham luận, trong đó nêu lên những thông tin, số liệu thực tế cho thấy vì sao chi phí logistics Việt Nam cao, cao ở mắt xích nào và khuyến nghị về giải pháp nhằm cắt giảm chi phí dịch vụ logistics.

 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, … cũng chia sẽ những quan điểm về ngành logistics Việt Nam hiện nay cũng như đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện dịch vụ logistics trong thời gian tới.

 

Minh Thiện


Xem tin theo ngày tháng

Ngày: Tháng: Năm: 

Điểm tin chỉ đạo, điều hành

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thống kê tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nội dung kế hoạch triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống thống kê nhà nước thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh; định kỳ hàng năm báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (qua Tổng cục Thống kê) và UBND tỉnh về kết quả thực hiện.​

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện miền núi và các đơn vị liên quan lập báo cáo tình hình công tác giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt với nhóm trẻ em dân tộc thiểu số rất ít người 2010-2018 trên địa bàn tỉnh theo mẫu biểu Đề cương báo cáo kèm theo Công văn số 446/HĐDT14 ngày 29/12/2017 của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; báo cáo gửi UBND tỉnh trước ngày 22/9/2018 để báo cáo cho Hội đồng Dân tộc Quốc hội theo đúng thời gian quy định.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm y tế theo nội dung yêu cầu của Bộ Y tế tại Công văn số 5311/BYT- BH ngày 11/9/2018 và gửi báo cáo cho Bộ Y tế đúng thời gian quy định.

 

 

 

Thông báo

Kết quả giải quyết Hồ sơ

Phim tư liệu

Quảng Ngãi: Tiềm năng và Triển vọng

Thông tin tiện ích