Theo đó, các địa phương tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định đối với cơ sở
GDMN, đặc biệt là việc cấp phép thành lập, hoạt động các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo
độc lập tư thục; kiên quyết đình chỉ các nhóm/lớp độc lập tư thục không đảm bảo
các điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm. Phối
hơp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý GDMN, đặc biệt là
GDMN ngoài công lập; huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư giám sát việc tổ
chức, hoạt động các nhóm/lớp độc lập tư thục; xây dựng, nhân rộng các mô hình
điểm về quản lý các nhóm lớp độc lập tư thục.
Các cơ sở GDMN xây dựng bộ quy
tắc ứng xử theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT, tăng cường giáo dục
phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn giao
thông cho trẻ em; tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non khi
sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô; thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn
thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chăm
sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập nhằm nâng cao năng lực
chuyên môn, kỹ năng chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên và người chăm
sóc trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
Các cơ sở GDMN tích cực nghiên
cứu, học hỏi, áp dụng mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến của các nước
trong khu vực và thế giới nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; đẩy mạnh
hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non giữa các
cơ sở GDMN với các tổ chức quốc tế.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về GDMN; tăng cường năng lực quản trị nhà trường, đẩy
mạnh tự chủ gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở GDMN. Tăng
cường các giải pháp đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; đổi mới hoạt
động chăm sóc, giáo dục trẻ, khuyến khích trẻ mẫu giáo làm quen với ngoại ngữ
(tiếng Anh); chú trọng tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số;
quan tâm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật học hòa nhập, trẻ em con
công nhân tại KCN, KCX; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non
trẻ em năm tuổi.
VQH