English Thứ Năm, 24-01-2019, 13:50 (GMT+7)

Thông báo của UBND tỉnh

Hệ thống văn bản

Quy định cần biết

Công bố thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 85795602
Đang online: 182
Tin tức Bạn đọc viết Xem chi tiết tin tức

Giảm tàu hành nghề lặn- tín hiệu đáng mừng

Đăng ngày: 15/05/2018; 1348 lần đọc

Nghề lặn biển có thể nói là nghề đổi bát máu lấy bát cơm. Nghề lặn biển thường gặp quá nhiều rủi ro và hầu như ngư dân vẫn không có cách gì để bảo vệ tính mạng của mình. Tử vong, bị liệt do tai biến... là những kết cục được cảnh báo từ trước. Song, mặc dù biết là nguy hiểm nhưng ngư dân vẫn làm- đây là nghịch lý kéo dài ở nhiều vùng biển, đặc biệt là ngư dân ở các huyện Bình Sơn, Lý Sơn. 

Nhận thức được mối hiểm họa lớn nghề lặn biển và từ chủ trương không cho đăng ký thêm phương tiện làm nghề lặn của tỉnh, nhiều ngư dân đã mạnh dạn chuyển sang hành nghề khác, đảm bảo việc khai thác được an toàn, hiệu quả hơn. Theo thống kê mới nhất của Chi cục Thủy sản tỉnh, so với năm 2017, hiện nay toàn tỉnh giảm được 11 tàu hành nghề lặn. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng. Bởi đây cũng là một trong những điều kiện mà Ủy ban châu Âu đưa ra buộc chúng ta phải nỗ lực thực hiện sau sự cố "thẻ vàng" về việc xuất khẩu thủy sản sang thị trường Châu lục này.

                 

Không hành nghề lặn, không có tàu vi phạm chủ quyền

 

Ông Phùng Đình Toàn- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, Chủ tàu đưa tàu cá ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển của quốc gia, lãnh thổ khác, hầu như 100% tập trung vào các tàu hành nghề lặn, bởi hiện nay nguồn lợi thủy sản ở tầng đáy của vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa ngày càng khan hiếm, cạn kiệt do tầng xuất khai thác dày, và đánh bắt theo kiểu tận diệt nên nguồn lợi thủy sản không kịp tái tạo trong khi đó lợi nhuận từ việc khai thác trái phép 2 loại hải sản là hải sâm và trai tai tượng khổng lồ quá lớn, nên nhiều ngư dân bất chấp nguy hiểm, bất chấp sự ngăn cấm của cơ quan chức năng, vẫn lén lút xâm phạm vùng biển các nước. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nước ta trong hoạt động hợp tác nghề cá, mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với ngư dân.

 

Từ năm 2015, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 03 về thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển các nước khai thác hải sản. Đơn vị cũng đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cửa sông, cửa lạch, nhờ đó đến nay cũng đã hạn chế được một số lượng lớn tàu thuyền và ngư dân bị các nước bắt giữ.

bdv2-15052018.jpg 
Kiểm soát chặt chẽ và hạn chế số lượng tàu hành nghề​ lặn sẽ giảm được số tàu vi phạm vùng biển nước ngoài 

Thống kê đến cuối tháng 3/2018, toàn tỉnh hiện còn 190 tàu hành nghề lặn, giảm 11 chiếc so với tháng 6/2017. Tàu hành nghề lặn, tập trung nhiều nhất ở xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) và xã An Hải (huyện Lý Sơn). Theo nhiều ngư dân cho biết, việc hành nghề lặn cũng ngày càng hiện đại hơn, nếu như trước kia ngư dân dùng mũi lao để lặn săn các loại hải sản, thì nay phần dùng các thiết bị điện, chính việc khai thác theo kiểu tận diệt, nên nguồn lợi thủy sản cũng đang ngày cạn kiệt, vì vậy việc Nhà nước không cấp phép cho đăng ký thêm phương tiện làm nghề lặn là một chủ trương đúng đắn. Hạn chế phương tiện hành nghề lặn, sẽ hạn chế được số lượng tàu cá xâm phạm vùng biển các nước.

 

Tăng cường giám sát tàu hành nghề lặn

 

Theo nhận định của Bộ đội Biên phòng tỉnh và Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện nay, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) là nơi có nhiều tàu và ngư dân hành nghề lặn biển - đây cũng là “điểm nóng” về trình trạng ngư dân cố tình vi phạm vùng biển các nước khác để khai thác hải sản.

 

Thống kê năm 2017 có 13 tàu cá xã Bình Châu với 191 thuyền viên bị nước ngoài bắt giữ, tịch thu tài sản. Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho rằng, Nghề lặn là nghề mang lại cuộc sống khấm khá cho bà con ngư dân trong suốt nhiều năm qua, chính vì lợi nhuận kinh tế mà nhiều chủ tàu và ngư dân bất chấp nguy hiểm, cố tình vi phạm vùng biển các nước.

 

Hơn chục năm làm nghề lặn biển, chủ tàu Phạm Thơ ở thôn Định Tân, xã Bình Châu chứng kiến không ít trường hợp tàu của ngư dân quê mình hành nghề lặn xâm phạm lãnh hải các nước và bị bắt giam. Ông Thơ chia sẻ, vào năm 2016 vì xâm phạm lãnh hải của nước Úc, tàu của ông cũng bị cơ quan chức năng nước này bắt giam 45 ngày. Đó là những ngày, gia đình phải sống trong cảnh thấp thỏm, âu lo. Sau khi được thả về, bản thân tự nhũ sẽ không bao giờ dám vi phạm nữa. Thời gian sau đó, tôi bỏ nghề lặn, chuyển sang hành nghề lưới mành hơn một năm nay, việc đánh bắt an toàn hơn.

 

Với sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng Biên phòng, hiện nay, nhiều tàu hành nghề lặn đã mạnh dạn chuyển sang các hình thức đánh bắt khác. Đặc biệt, mới đây, hơn 100 ngư dân là chủ tàu cá ở xã Bình Châu đã ký cam kết chấm dứt tình trạng vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng, hy vọng khi đã ký vào bản cam kết, các chủ tàu sẽ giữ lời hứa với chính quyền.

 

Tăng cường thiết bị giám sát, vận động ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp

 bdv3-15052018.jpg
Ngư dân xã Bình Châu ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài

Ông Phùng Đình Toàn- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng, để tiếp tục hạn chế số lượng tàu vi phạm vùng biển nước ngoài, ngoài việc tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật và ký cam kết không xâm phạm chủ quyền vùng biển các nước, trong thời gian sắp tới, ngành chức năng sẽ bắt buộc các tàu hành nghề lặn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, yêu cầu họ mở máy 24/24.

 

Theo ông Toàn, khi thực hiện biện pháp này sẽ không tránh khỏi trường hợp một số tàu không mở máy thường xuyên, nhất là các tàu cố tình vi phạm vùng biển của nước khác. Vì vậy, nếu tàu nào không mở máy khi ra khơi, các ngành chức năng sẽ có những chế tài xử lý nghiêm khắc, vi phạm lần đầu thì còn nhắc nhở, nhưng nếu vẫn cố ý vi phạm thì Nhà nước sẽ cắt những chính sách hỗ trợ đối với các chủ tàu hành nghề lặn không bật các thiết bị giám sát hành trình.

 

Song song với đó, lực lượng Biên phòng cũng sẽ tăng cường kiểm soát các tàu hành nghề lặn khi họ xuất bến, kiểm soát về nhiên liệu, lương thực thực phẩm… để nhận diện chủ tàu hành nghề lặn có ý định xâm phạm vùng biển nước ngoài hay không, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe.

 

                                                                                    Lam Uyên


Xem tin theo ngày tháng

Ngày: Tháng: Năm: 

Điểm tin chỉ đạo, điều hành

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 62/QĐ-TTg ngày 11/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, nghiên cứu dự thảo Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ các thôn xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2019 - 2020, có ý kiến góp ý cụ thể về nguồn vốn thực hiện, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt trước ngày 30/01/2019.​

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 208/VPCP-CN ngày 08/01/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5915/UBND-CNXD ngày 02/10/2018.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, tham mưu UBND tỉnh báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công năm 2018 và chỉ đạo việc thực hiện các nội dung khác theo yêu cầu của Bộ Tài chính tại Công văn số 455/BTC-QLCS ngày 09/01/2019, hoàn thành trước ngày 25/01/2019.​

 

 

Thông báo

Kết quả giải quyết Hồ sơ

Thông tin tiện ích