English Thứ Năm, 27-06-2019, 02:21 (GMT+7)

Thông báo của UBND tỉnh

Hệ thống văn bản

Quy định cần biết

Công bố thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 100222426
Đang online: 139
Tin tức Bạn đọc viết Xem chi tiết tin tức

Dạy trẻ ý thức ngăn ngừa khỏi xâm hại tình dục- vấn đề cần được gia đình và nhà trường quan tâm sớm

Đăng ngày: 28/12/2018; 1569 lần đọc
Một lớp tập huấn bồi dưỡng kỷ năng phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em mới được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Những ngày qua, dư luận hết sức bất bình trước sự vi phạm nghiêm trọng liên quan đến chuẩn mực đạo đức của giáo viên khi hiệu trưởng của một trường phổ thông dân tộc nội trú ở phía Bắc xâm hại tình dục đối với học sinh nam. Theo số liệu của cơ quan chức năng, tính trung bình, cứ 8 giờ trôi qua, có 1 trẻ em bị xâm hại. Các chuyên gia cho rằng con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ nạn nhân bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì lý do nào đó không dám lên tiếng. Các chuyên gia về tâm lý cho rằng, để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục, cần có các cách thức ngăn ngừa từ rất sớm trong gia đình và nhà trường. 

Vấn nạn xâm hại tình dục tại trường học cần được quan tâm

 

Ths. Ngô Thị Kim Ngọc- Giảng viên khoa Sư phạm xã hội- Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho rằng, sự việc được phát hiện thực sự là góc tối trong học đường, gây bức xúc trong dư luận bởi chúng cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng những chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

 

Theo Ths. Ngô Thị Kim Ngọc, việc thiếu kỹ năng sư phạm còn có thể được bồi dưỡng bằng các lớp tập huấn, nhưng sự thiếu đạo đức trước học sinh là điều không thể chấp nhận được. Là chuyên gia về tâm lý, bà Ngô Thị Kim Ngọc cho rằng, để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục, cần có các cách thức ngăn ngừa từ rất sớm trong gia đình và nhà trường.

 

Hiện nay, có rất nhiều giải pháp để ngăn ngừa, tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả thì phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường, bởi chỉ có giáo viên thôi thì không đủ mà phải có sự quan tâm sâu sát của phụ huynh và sự vào cuộc của xã hội nữa. Về gia đình thì biết chăm sóc, tổ chức sinh hoạt gia đình nề nếp, dạy cho con nhận diện cơ thể... để khi có hành vi xâm phạm là trẻ báo ngay với gia đình, từ đó có biện pháp cảnh giác kịp thời. Về phía nhà trường thì có những hoạt động ngoại khóa hoặc đưa vào những giờ chào cờ, tiết dạy đạo đức, công dân, sinh học, dạy cho trẻ kỹ năng…. Để học sinh phản xạ được với những yếu tố đó.

 

Đối với vấn đề này, bà Trần Thị Kim Nhạn, Quyền Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cũng cho rằng, khó có thể nói, có sự xuống cấp hay thoái hóa về đạo đức trong đội ngũ nhà giáo so với trước đây hay không. Chỉ biết rằng, với sự xuất hiện của các phương tiện ghi âm, ghi hình, sự xuất hiện của mạng xã hội thì những góc tối trong học đường dễ bị lộ diện hơn trước. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự giám sát của xã hội đối với môi trường giáo dục đang ngày càng chặt chẽ và những yêu cầu đối với các chuẩn mực đạo đức của giáo viên đang ngày càng được chú trọng nhiều hơn so với trước đây. Nhưng thực sự vi phạm đạo đức nhà giáo điểm sơ qua thời gian gần nhất cho thấy, chính sự im lặng của đồng nghiệp đã góp phần làm cho các vi phạm trong học đường thêm trầm trọng hơn.

bdv2-28122018.jpg
Bà Trần Thị Kim Nhạn, Quyền Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi cho rằng cần giúp trẻ sớm nhận biết cách phòng tránh xâm hại​
 

Còn những giáo viên thiếu đạo đức nghề nghiệp sẽ phải đối mặt với hình sự, sẽ từng bước không còn chỗ đứng trong ngành, nơi sự trung thực, tình thương và trách nhiệm với con trẻ là những điều không thể thiếu.

 

Nên dạy phòng tránh xâm hại tình dục từ sớm

           

Để phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, nhiều chuyên gia tâm lý có lời khuyên giúp cha mẹ bảo vệ con trước nạn xâm hại tình dục, trong đó có "quy tắc 5 ngón tay". Quy tắc này rất đơn giản, giúp trẻ có thể tránh xa những đối tượng nguy hiểm và bảo vệ chính bản thân mình.

 

Ngón cái - gần mình nhất, tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý để các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

 

Ngón trỏ tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa, song chỉ dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào "vùng đồ bơi", bé sẽ hét to và gọi mẹ.

 

Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi.

 

Ngón áp út - người quen của gia đình bé mới gặp lần đầu. Trẻ chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.

 

Ngón út - ngón tay xa bé nhất thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an. Với những người này, trẻ có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

 

Cũng theo Ths. Ngô Thị Kim Ngọc, cha mẹ cần dạy con một số điều cơ bản để phòng chống bị xâm hại. Trong đó, phụ huynh cũng lưu ý giúp các con học thuộc số điện thoại của người thân; nhắc nhở các con không nên tò mò tụ tập tại những nơi công cộng; đi chơi nên đi cùng nhóm bạn 3-4 người và đặc biệt là không đi một mình khi trời tối. Bố mẹ luôn nhắc con tuyệt đối không cho ai động vào phần kín của mình, cần tập luyện cho con bằng các tình huống giả thiết cụ thể để các con biết mình sẽ làm gì khi gặp kẻ xấu, thay vì dọa dẫm trẻ về nguy cơ xâm hại, với tinh thần để học sinh vui vẻ tập luyện với tâm lý thỏa mái.

 

                                                                                                Lam Uyên


Xem tin theo ngày tháng

Ngày: Tháng: Năm: 

Điểm tin chỉ đạo, điều hành

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, nghiên cứu các nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 6657/BTC-HCSN ngày 11/6/2019 về việc hướng dẫn xây dựng dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí triển khai Đề án "Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025" để triển khai thực hiện hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, triển khai thực hiện Công văn số 2597/TCPCP-BNV ngày 12/6/2019 của Bộ Nội vụ về việc báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 3685-CV/TU ngày 17/6/2019; trực tiếp báo cáo Bộ Nội vụ và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo đúng thời gian quy định.​

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, triển khai thực hiện Công văn số 2630/BTNMT-ĐĐBĐVN ngày 06/6/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề xuất số lượng, vị trí đặt các mốc độ cao “thế kỷ” trên địa bàn tỉnh, thành phố thuộc dự án “Hiện đại hóa mạng lưới độ cao quốc gia phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại một số thành phố lớn và khu vực ven biển; tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, nghiên cứu nội dung Công văn số 6490/BTC-TCNH ngày 06/06/2019 của Bộ Tài chính; rà soát, tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh cho ý kiến đối với việc tăng cường ủy thác vốn từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách hiện hành, trong đó có chính sách cho vay đối với người khuyết tật và các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng lao động là người khuyết tật.​

 

 

 

Thông báo

Kết quả giải quyết Hồ sơ

Thông tin tiện ích