English Thứ Bảy, 25-01-2020, 01:08 (GMT+7)

Giới thiệu

Niên giám Thống kê

Nghị quyết Tỉnh XIX

Tình hình kinh tế-xã hội

Chiến lược, quy hoạch

Chương trình-đề tài khoa học

Vốn đầu tư phát triển

Công khai ngân sách

Dự án chậm quyết toán

Khen thưởng, xử phạt

Thông báo của UBND tỉnh

Hệ thống văn bản

Quy định cần biết

Công bố thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 117210637
Đang online: 163
Tin tức Bạn đọc viết Xem chi tiết tin tức

Dạy trẻ ý thức ngăn ngừa khỏi xâm hại tình dục- vấn đề cần được gia đình và nhà trường quan tâm sớm

Đăng ngày: 28/12/2018; 1775 lần đọc
Một lớp tập huấn bồi dưỡng kỷ năng phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em mới được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Những ngày qua, dư luận hết sức bất bình trước sự vi phạm nghiêm trọng liên quan đến chuẩn mực đạo đức của giáo viên khi hiệu trưởng của một trường phổ thông dân tộc nội trú ở phía Bắc xâm hại tình dục đối với học sinh nam. Theo số liệu của cơ quan chức năng, tính trung bình, cứ 8 giờ trôi qua, có 1 trẻ em bị xâm hại. Các chuyên gia cho rằng con số này chỉ là những vụ việc được báo cáo, còn rất nhiều vụ nạn nhân bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hoặc vì lý do nào đó không dám lên tiếng. Các chuyên gia về tâm lý cho rằng, để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục, cần có các cách thức ngăn ngừa từ rất sớm trong gia đình và nhà trường. 

Vấn nạn xâm hại tình dục tại trường học cần được quan tâm

 

Ths. Ngô Thị Kim Ngọc- Giảng viên khoa Sư phạm xã hội- Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho rằng, sự việc được phát hiện thực sự là góc tối trong học đường, gây bức xúc trong dư luận bởi chúng cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng những chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

 

Theo Ths. Ngô Thị Kim Ngọc, việc thiếu kỹ năng sư phạm còn có thể được bồi dưỡng bằng các lớp tập huấn, nhưng sự thiếu đạo đức trước học sinh là điều không thể chấp nhận được. Là chuyên gia về tâm lý, bà Ngô Thị Kim Ngọc cho rằng, để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục, cần có các cách thức ngăn ngừa từ rất sớm trong gia đình và nhà trường.

 

Hiện nay, có rất nhiều giải pháp để ngăn ngừa, tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả thì phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường, bởi chỉ có giáo viên thôi thì không đủ mà phải có sự quan tâm sâu sát của phụ huynh và sự vào cuộc của xã hội nữa. Về gia đình thì biết chăm sóc, tổ chức sinh hoạt gia đình nề nếp, dạy cho con nhận diện cơ thể... để khi có hành vi xâm phạm là trẻ báo ngay với gia đình, từ đó có biện pháp cảnh giác kịp thời. Về phía nhà trường thì có những hoạt động ngoại khóa hoặc đưa vào những giờ chào cờ, tiết dạy đạo đức, công dân, sinh học, dạy cho trẻ kỹ năng…. Để học sinh phản xạ được với những yếu tố đó.

 

Đối với vấn đề này, bà Trần Thị Kim Nhạn, Quyền Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cũng cho rằng, khó có thể nói, có sự xuống cấp hay thoái hóa về đạo đức trong đội ngũ nhà giáo so với trước đây hay không. Chỉ biết rằng, với sự xuất hiện của các phương tiện ghi âm, ghi hình, sự xuất hiện của mạng xã hội thì những góc tối trong học đường dễ bị lộ diện hơn trước. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự giám sát của xã hội đối với môi trường giáo dục đang ngày càng chặt chẽ và những yêu cầu đối với các chuẩn mực đạo đức của giáo viên đang ngày càng được chú trọng nhiều hơn so với trước đây. Nhưng thực sự vi phạm đạo đức nhà giáo điểm sơ qua thời gian gần nhất cho thấy, chính sự im lặng của đồng nghiệp đã góp phần làm cho các vi phạm trong học đường thêm trầm trọng hơn.

bdv2-28122018.jpg
Bà Trần Thị Kim Nhạn, Quyền Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi cho rằng cần giúp trẻ sớm nhận biết cách phòng tránh xâm hại​
 

Còn những giáo viên thiếu đạo đức nghề nghiệp sẽ phải đối mặt với hình sự, sẽ từng bước không còn chỗ đứng trong ngành, nơi sự trung thực, tình thương và trách nhiệm với con trẻ là những điều không thể thiếu.

 

Nên dạy phòng tránh xâm hại tình dục từ sớm

           

Để phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em, nhiều chuyên gia tâm lý có lời khuyên giúp cha mẹ bảo vệ con trước nạn xâm hại tình dục, trong đó có "quy tắc 5 ngón tay". Quy tắc này rất đơn giản, giúp trẻ có thể tránh xa những đối tượng nguy hiểm và bảo vệ chính bản thân mình.

 

Ngón cái - gần mình nhất, tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý để các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín.

 

Ngón trỏ tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa, song chỉ dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào "vùng đồ bơi", bé sẽ hét to và gọi mẹ.

 

Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi.

 

Ngón áp út - người quen của gia đình bé mới gặp lần đầu. Trẻ chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào.

 

Ngón út - ngón tay xa bé nhất thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an. Với những người này, trẻ có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

 

Cũng theo Ths. Ngô Thị Kim Ngọc, cha mẹ cần dạy con một số điều cơ bản để phòng chống bị xâm hại. Trong đó, phụ huynh cũng lưu ý giúp các con học thuộc số điện thoại của người thân; nhắc nhở các con không nên tò mò tụ tập tại những nơi công cộng; đi chơi nên đi cùng nhóm bạn 3-4 người và đặc biệt là không đi một mình khi trời tối. Bố mẹ luôn nhắc con tuyệt đối không cho ai động vào phần kín của mình, cần tập luyện cho con bằng các tình huống giả thiết cụ thể để các con biết mình sẽ làm gì khi gặp kẻ xấu, thay vì dọa dẫm trẻ về nguy cơ xâm hại, với tinh thần để học sinh vui vẻ tập luyện với tâm lý thỏa mái.

 

                                                                                                Lam Uyên


Xem tin theo ngày tháng

Ngày: Tháng: Năm: 

Điểm tin chỉ đạo, điều hành

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể các nhiệm vụ triển khai đến tháng 7/2020, trình UBND tỉnh chỉ đạo.


 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch số 398/KH-BNN-TY ngày 13/01/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thực hiện Nghị quyết số 100/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đối với các nhiệm vụ về thú y.​

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Sở Thông tin và truyền thông, Sở Văn hóa. Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nghiên cứu triển khai thực hiện nội dung Công văn 132/BYT-ATTP ngày 09/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan lập kế hoạch phân bổ hỗ trợ gạo cho học sinh học kỳ II năm học 2018-2019 theo hướng dẫn của Tổng cục Dự trữ Nhà nước tại Quyết định số 03/QĐ-TCDT ngày 03/01/2020, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở thực hiện.​

 

 

Thông báo

Kết quả giải quyết Hồ sơ

Thông tin tiện ích