English Thứ Năm, 16-08-2018, 10:59 (GMT+7)

Thông báo của UBND tỉnh

Hệ thống văn bản

Quy định cần biết

Công bố thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 77078882
Đang online: 191
Tin tức Bạn đọc viết Xem chi tiết tin tức

Đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Đăng ngày: 18/07/2018; 1029 lần đọc

Hiện nay, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, vẫn đang tồn tại phổ biến tại các thôn, xã cách xa trung tâm huyện. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra hậu quả rất lớn đối với bản thân, gia đình và xã hội; làm tăng nhanh số lượng và suy giảm chất lượng dân số, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ em; đến thể chất, tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, nhất là trẻ em gái.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu vẫn là do phong tục, tập quán lâu đời đã và đang tồn tại,​ ăn sâu trong nhận thức của không ít người dân từ trước đến nay và đã ảnh hưởng, chi phối mạnh mẽ trong đời sống, sinh hoạt của một bộ phận dân cư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Bên cạnh đó, do trình độ dân trí, ý thức pháp luật của một bộ phận không ít người dân còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật còn bất cập, hạn chế và hiệu quả chưa cao. Sự can thiệp, xử lý kịp thời từ phía chính quyền địa phương đối với các trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết chưa mạnh mẽ, thiếu kiên quyết, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh.

 

Ngoài ra, địa bàn khu dân cư rộng, sống rải rác, các phong tục tập quán lạc hậu, việc lấy vợ, lấy chồng sớm vẫn còn tồn tại trong nhân dân, sự tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn chậm; công tác nắm tình hình, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, chuyển khẩu, nhập khẩu ở một số địa phương chưa chặt chẽ, chậm phát hiện.

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh đã được tỉnh và các huyện quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện, tuy nhiên, người dự nghe các nội dung tuyên truyền phổ biến phần đông là nhóm đối tượng đã có tuổi, người có uy tín, cán bộ địa phương, còn đối tượng trẻ ít tham dự để nghe phổ biến các thông tin. Phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống chưa phù hợp, chưa sinh động, chưa đi sâu vào từng thôn xã. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được thường xuyên, liên tục; sự quan tâm chỉ đạo của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa sâu sát.

 

Để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống,  trong thời gian đến, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhất là những người trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh chấp hành các quy định của pháp luật về Hôn nhân và gia đình, đặc biệt là các quy định về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; song song với đó cần lồng ghép các hình thức vận động với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, hoạt động hòa giải tại cộng đồng, các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của chính quyền, đoàn thể tại địa phương. Tiếp tục xây dựng phóng sự, hình ảnh về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết để phục vụ cho công tác tuyên truyền, chiếu phim lưu động trên địa bàn các xã, thị trấn. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào xóa bỏ những hủ tục lạc hậu và phòng, chống tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

 

Đẩy mạnh việc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư không sinh con thứ ba và không có tảo hôn, đồng thời cần tổ chức thực hiện ký cam kết không để xảy ra tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở địa phương, đơn vị. Chú trọng việc nêu gương người tốt, việc tốt của các gia đình không vi phạm nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gắn với việc có các hình thức biểu dương, khen thưởng thích hợp.

Đào Linh


Xem tin theo ngày tháng

Ngày: Tháng: Năm: 

Điểm tin chỉ đạo, điều hành

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính nghiên cứu, tham gia góp ý dự thảo Thông tư quy định một số nội dung về quản lý tài chính đầu tư đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, chi tiết theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 9531/BCT-ĐT ngày 09/8/2018, trực tiếp báo cáo Bộ Tài chính, UBND tỉnh đúng thời gian quy định.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì rà soát, đôn đốc các cơ quan, địa phương có liên quan nghiêm túc thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính tại Kết luận thanh tra số 1532/BTC-TTr ngày 30/01/2015 về công tác quản lý ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.​

 

  

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, nghiên cứu, đề xuất các dự án và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 2019-2020 thực hiện Chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/8/2018.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi tích cực triển khai thực hiện các nội dung đẩy mạnh phát triển hệ thống tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 6326/UBND-KT ngày 13/10/2017; đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm thông tin về hoạt động tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh để kịp thời cung cấp thông tin, báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh theo quy định.​

 

 

Thông báo

Kết quả giải quyết Hồ sơ

Phim tư liệu

Quảng Ngãi: Tiềm năng và Triển vọng

Thông tin tiện ích