English Thứ Tư, 13-11-2019, 08:43 (GMT+7)
 
Bạn đọc viết

Làm gì để học sinh tham gia giao thông đúng luật

Đăng ngày: 06-11-2019; 369 lần đọc

Trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay, ngày càng có nhiều học sinh bậc Trung học cơ sở, Trung học phổ thông từ thành thị đến nông thôn đi xe đạp điện, xe máy điện, xe mô tô, xe gắn máy đến trường. 

Tỷ lệ học sinh đi xe máy, xe gắn máy điện không đúng độ tuổi, không đúng phân khối, không đăng ký, không bằng lái, không đội mũ bảo hiểm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ từ đó cũng gia tăng, khó kiểm soát. Dẫn đến số vụ tai nạn giao thông do thanh thiếu niên, học sinh đi xe máy điện, xe gắn máy, xe mô tô gây ra ngày càng nhiều.

 

Theo các nghiên cứu về an toàn giao thông thì hiện nay số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh - sinh viên chiếm gần 90%. Nguyên nhân chính là do ý thức tham gia giao thông ở lứa tuổi này còn rất kém, lứa tuổi học trò rất hiếu động và thích “thể hiện mình” nên các em đi xe máy phân khối lớn thường phóng nhanh, lạng lách. Thiếu kinh nghiệm để xử lý những tình huống bất ngờ, xảy ra khi tham gia giao thông, các em dễ gây tai nạn, hậu quả không chỉ với các em mà với nhiều người xung quanh.

 

Theo kết quả một khảo sát mới đây, tỷ lệ tử vong của nhóm học sinh được đánh giá có xu hướng tăng lên trong 2 năm trở lại đây. Các nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả xấu là do học sinh đi sai phần đường của loại xe mình đang điều khiển, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, đi quá nhanh, vi phạm tốc độ và trong lúc đi đường thiếu quan sát xung quanh.

 

Xu thế học sinh sử dụng xe máy, xe đạp điện đến trường được nhận định là nguyên nhân lý giải cho con số 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đối tượng học sinh. Cụ thể, cứ 2 học sinh sử dụng loại phương tiện xe đạp điện, xe máy điện, xe mô tô, gắn máy thì có 1 học sinh gặp tai nạn giao thông ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

 

Để giảm thiểu tai nạn giao thông đã có nhiều biện pháp tuyên truyền được áp dụng. Việc lồng ghép phổ biến luật giao thông vào các hoạt động cộng đồng, văn hóa văn nghệ của học sinh làm cho nội dung tuyên truyền trở nên dễ hiểu và gần gũi. Ngoài các biện pháp như sửa đổi các văn bản quy chuẩn an toàn giao thông; cải thiện hạ tầng giao thông, tổ chức lại giao thông quanh trường học hay kiểm soát phương tiện đi lại của học sinh thì phương pháp tuyên truyền đang mang lại hiệu quả khá cao trong nâng cao ý thức, văn hóa giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Nhiệm vụ này đang được ngành giáo dục giao trực tiếp cho lãnh đạo nhà trường triển khai thành từng tiết dạy đến học sinh. Nhưng để giải quyết tận gốc việc này, rất cần ý thức chấp hành pháp luật từ các bậc phụ huynh và học sinh.

 

                                                                                                Lam Uyên