English Thứ Tư, 23-01-2019, 16:30 (GMT+7)
 
Tin nổi bật

Hành động quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ để ngăn chặn hiểm họa tai nạn giao thông

Đăng ngày: 11-01-2019; 601 lần đọc

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, kiềm chế TNGT chưa thật sự bền vững, nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn cao. Đó chính là nguy cơ, thách thức, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, các ngành cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục có những giải pháp mạnh, có những hành động quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, thiết thực hơn nữa để ngăn chặn hiểm họa tai nạn giao thông. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 sáng 11-01.

Tai nạn giao thông đường bộ giảm, đường sắt tăng cao

 

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 395 vụ TNGT, làm chết 147 người, bị thương 435 người. So với năm 2017 giảm 199 vụ (giảm 33,5%), tăng 5 người chết (tăng 3,5%), giảm 303 người bị thương (giảm 41,1%).

 

Qua số liệu thống kê cho thấy, TNGT đường bộ xảy ra 385 vụ (chiếm 97,5% số vụ tai nạn giao thông trên toàn tỉnh), làm chết 138 người, bị thương 433 người. So với năm 2017, giảm 206 vụ (giảm 34,9%); giảm 01 người chết (giảm 0,7%); giảm 305 người bị thương (giảm 41,3%).

 

Tình hình TNGT đường sắt diễn biến phức tạp, tăng cao về số vụ, số người chết. Cụ thể, trong năm xảy ra 10 vụ, chết 9 người, bị thương 02 người. So với năm 2017 tăng 07 vụ (tăng 233,3%); tăng 06 người chết (tăng 200%), tăng 02 người  bị thương (tăng 100%).

 

Các địa phương tăng số người chết trong các vụ TNGT như Bình Sơn (tăng 14 người chết), Nghĩa Hành (tăng 8 người chết), Ba Tơ (tăng 5 người chết), Sơn Tịnh (tăng 3 người chết),Sơn Tây (tăng 2 người chết). Các huyện giảm cả 3 tiêu chí gồm: Thành phố Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Hà, Tây Trà.

 

nb6-29122018.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Nguyên nhân tai nạn giao thông

 

Về khách quan, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt là sự tăng nhanh của xe ô tô tải, xe ô tô con cá nhân, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Tổng số phương tiện hiện nay đang quản lý trên địa bàn tỉnh là 713.622 phương tiện (tăng 30.925 phương tiện) các loại, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông đặc biệt là các tuyến đường tỉnh lộ, đường huyện chưa đáp ứng yêu cầu lưu thông của sự gia tăng phương tiện cá nhân. Đồng thời kết hợp với trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại các vị trí điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

 

Tình trạng chạy theo lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong vận chuyển đất, cát, đá, vật liệu xây dựng phục vụ cho các công trình, dự án khu dân cư và vận chuyển dăm gỗ, keo đã chở quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thùng xe, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy tăng chuyến,... làm cho tai nạn giao thông tăng cao và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất khó kiểm soát, trong khi người điều khiển phương tiện giao thông chưa ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

 

Tình trạng người dân băng qua đường sắt thiếu quan sát dẫn đến chết, bị thương tăng đột biến so với năm 2018; hiện nay còn tồn tại 88 lối đi tự mở là các loại đường huyện, đường xã và đường dân sinh chỉ cảnh báo bằng biển báo làm cho tai nạn giao thông đường sắt đầy tiềm ẩn và tăng cao số vụ, số người chết,...

 

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, những nguyên nhân chủ quan vẫn phổ biến như người điều khiển phương tiện giao thông chưa ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, tránh vượt sai (chiếm 22,34%), chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tốc độ (chiếm 3,64%), không quan sát (chiếm 26,75%), đi không đúng phần đường, làn đường (chiếm 25,19%). Một số nguyên nhân khác như người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, chở quá tải trọng, xe công nông, xe cơ giới ba bốn bánh, xe hết niên hạn sử dụng... (chiếm 22,08%).

 

nb7-29122018.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính trao bằng khen của tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Một số nhiệm vụ trọng tâm

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính yêu cầu tất cả các Sở, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan trung ương, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh phố triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong đó lưu ý triển khai khẩn trương Công văn số 7706/UBND-CNXD ngày 19/12/2018 của UBND tỉnh về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019; trong thời gian trước, trong và sau Tết, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phải có kế hoạch cụ thể công tác tuần tra, kiểm soát một cách có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT.

 

“Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với việc thiếu trách nhiệm để xảy ra TNGT trên địa bàn, đây cũng là trách nhiệm của người đứng đầu theo Quyết định 306-QĐ/TU ngày 25/05/2016 của Tỉnh ủy”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh.

 

Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề An toàn giao thông cho hành khách và người đi xe mô tô, xe máy” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, đồng thời tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị -xã hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” và phát động phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông” trong đó chú trọng vào giới trẻ, thanh, thiếu niên.

 

Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tăng cường tuần lưu, giảm lập chốt cố định trong tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông; phát huy hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa cảnh sát giao thông với các lực lượng cảnh sát khác kết hợp giữa xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.

 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất an toàn giao thông; nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị chức năng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa,...

 

P.V